นักโบราณคดี รุดสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ เก็บข้อมูลพิสูจน์ของโบราณหรือไม่

จนท.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอ อบต.และผู้นำชุมชน รุดตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ คล้ายพระนางสิริมหามายา หลังชาวบ้านเข้าป่าเก็บเห็ดพบกลางป่าเขากระเจียว เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนเป็นของโบราณหรือไม่รอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ ขณะชาวบ้านจุดธูปกราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยากให้อนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่เคารพบูชา

13 พ.ค.2567 - นายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอโนนดินแดง อบต.ลำนางรอง และผู้นำชุมชน ตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีใบหน้าสมบูรณ์คล้าย “พระนางสิริมหามายา” หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านที่เข้าไปหาเก็บเห็ดในป่าเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ พบหินแกะสลักโบราณ

เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบหินแกะสลักเป็นรูปสตรีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ จากการวัดพบมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหิน 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ความสูงเศียร 25 เซนติเมตร ช่วงไหล่ประมาณ 40 เซนติเมตร แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหินแกะสลักที่พบดังกล่าวเป็นของโบราณหรือไม่หรืออยู่ในยุคสมัยใด เพราะการแกะสลักค่อนข้างก้ำกึ่ง จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากรมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ถึงการพบภาพแกะสลักหินดังกล่าวว่า น่าจะเป็นพระนางสิริมหามายาขณะเหนี่ยวกิ่งสาละ แต่จะเป็นศิลปะยุคไหนอายุเก่าแก่เท่าใด ก็ต้องรอทางกรมศิลปากรตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมระบุข้อมูลด้วยว่า “พระนางสิริมหามายา” หรือ “มายาเทวี” เป็นพระมารดาของพระโคตมพุทธเจ้า พระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ และเป็นพระเชษฐภคินีของพระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนา

ขณะชาวบ้านที่เดินทางเข้าไปดูหินแกะสลักดังกล่าว ก็ได้นำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปกราบไหว้หินแกะสลักรูปสตรีดังกล่าว เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นของโบราณเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ จึงได้ขอพรให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ในชีวิตตามความเชื่อ

สอบถามนายประมูล กองกระโทก อายุ 50 ปี และนางสำเนียง กองกระโทก อายุ 56 ปี ภรรยา ซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านคลองโป่ง ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง เล่าว่า ทั้งสองพร้อมด้วยหลานสาวรวม 3 คน ได้พากันมาหาเก็บเห็ดในป่าเขากระเจียวเป็นประจำ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเจอหินสลักดังกล่าวเลย แต่จู่ๆ หลานสาวได้เดินไปเจอหินแกะสลักรูปสตรีดังกล่าว ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นของสมัยโบราณ และเชื่อว่าเมื่อได้เจอก็จะพบสิ่งดีๆ ในชีวิต และหากเป็นไปได้ก็อยากให้อนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ให้ชาวบ้านเคารพบูชา หรือพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า จากที่ลงพื้นที่เข้าไปดูหินแกะสลักที่ชาวบ้านพบเห็นในป่าเขากระเจียว เบื้องต้นยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าเป็นหินแกะสลักโบราณหรือไม่ ประกอบกับข้อมูลชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าเคยมีพระสงฆ์เข้ามาอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ดังนั้น ก็จะเก็บรวบรวมข้อมูลรายงานให้ทางกรมศิลปากรได้รับทราบ และส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ว่าหินแกะสลักที่พบเป็นของโบราณหรือไม่ สำหรับลักษณะทางกายรูปแกะสลักที่พบเป็นรูปของสตรี มีหน้าอก มือข้างซ้ายเหนี่ยวกิ่งไม้ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ลักษณะคล้ายกับศิลปะ ปาติมากรรมอินเดีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์