'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

13 พ.ค. 2567 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น (กกต.ขอนแก่น) นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยการดำเนินงานระหว่างวันที่ 10 – 12 พ.ค. ที่ผ่านมา รวม 3 วัน พบว่ามีผู้สนใจเดินทางมาลงทะเบียนและรับเอกสารการสมัครทั้งสิ้น 159 คน มากที่สุดคือ อำเภอเมืองขอนแก่น 76 คน รองลงมาคือ อำเภอบ้านไผ่ 15 คน อำเภอน้ำพอง 13 คน ซึ่งถือว่าขอนแก่นมีผู้สมัครมากพอสมควร

“จากข้อมูลพบว่าขอนแก่น มีผู้สนใจติด 1 ใน 10 จังหวัด ที่มีผู้สมัครมากที่สุด ส่วนอำเภอที่ไม่มีคนมารับใบสมัครเลย คือ พระยืน, เปือยน้อย, แวงน้อย, หนองสองห้อง, ภูเวียง, ซำสูง, โคกโพธิ์ชัย และโนนศิลา ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีประชาชนมารับสมัครมากน้อยแค่ไหน เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายวัน ส่วนวันประกาศรับสมัครคาดว่าจะเป็นวันที่ 20 – 24 พ.ค. ตามไทม์ไลน์เดิม แต่ต้องรอ กกต. ประกาศอีกครั้งอย่างเป็นทางการ” นายวัชระ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบเรื่องร้องเรียนหรือการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนการตั้งกลุ่มเครือข่ายเพื่อฮั้วเลือก สว. ที่หลายคนเป็นห่วง ก็ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ได้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับเรื่องที่ กกต. เป็นห่วงและอยากจะเตือนว่าที่ผู้สมัครทั้งหลาย คือ การกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสัญญาว่าให้ แม้แต่การจัดเลี้ยง การใช้ถ้อยคำโฆษณาตัวเอง การห้ามนำเอาสถาบันมาเกี่ยวข้อง และห้ามใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายวัชระ กล่าวว่า ในวันที่16 พ.ค. นี้ กกต.จะมีการอบรมให้ความรู้ประชาชนที่สนใจสมัครเลือก สว. ที่โรงแรมเจริญธานี เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทาง กกต.ขอนแก่น มีความพร้อม 100% ทั้งเรื่องบุคคลากร ระบบการรับสมัคร โดยเฉพาะวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันรับสมัคร จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการทุจริต แม้แต่เข้าห้องรับสมัครก็จะมีเจ้าหน้าที่ประกบ และยึดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า