คึกคัก! 'คนเด่น-คนดัง' แห่รับใบสมัคร สว. วันแรก

‘คนเด่น-คนดัง’ ทยอยเข้ารับใบสมัคร สว.วันแรกคึกคัก กกต.ขอนแก่น เตือนระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพลงโซเชียล สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

10 พ.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศการรับใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันแรก ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น (กกต.ขอนแก่น) ได้กำหนดให้ที่ว่าการอำเภอทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดเป็นสถานที่ในการรับสมัคร

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นขอนแก่นมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัคร ตั้งแต่ก่อนเปิดเวลาทำการ แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ทางอำเภอได้เปิดทำการเฉพาะแผนกงานทะเบียนราษฎร สำหรับให้ผู้ต้องการมารับใบสมัครโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ จะได้รับเอกสารจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย เอกสาร สว.2 หรือใบสมัครรับเลือกตั้ง สว. เอกสาร สว.3 หรือใบข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร และเอกสาร สว.4 หรือหนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยวชาญ พร้อมมอบคู่มือการสมัครเพื่อให้ผู้สมัครไปศึกษารายละเอียด ก่อนจะนำใบสมัครเข้ามายื่นสมัครในวันเปิดรับสมัคร คาดว่าจะเป็นวันที่ 20 – 24 พ.ค.นี้ แต่ก็ต้องรอพระราชกฤษฎาประกาศอีกครั้ง

จากการพูดคุยกับผู้สมัคร สว. บางคนให้ข้อมูลว่า ยังสับสนกับระเบียบของ กกต. แต่ก็ยินดีเข้ามาสมัครแม้ว่าจะมีค่าสมัครสูงถึง 2,500 บาท เพื่อต้องการเข้าไปเลือก สว.ด้วยตนเอง เพราะกติกาการเลือก สว. ประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ จึงยอมจ่าย 2,500 บาท เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ และรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้รับเลือกเนื่องจากไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัคร สว.เมื่อปี 2562 ปีนี้ก็ตัดสินใจมาสมัครด้วย หวังเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย และบางคนมาพร้อมกับกองเชียร์

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้เดินมาทดสอบระบบที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น พบว่าระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร แต่แสดงความเป็นห่วงกรณีผู้สมัครที่มารับใบสมัครแล้วถ่ายรูปตัวเองลงบนโลกโซเชียล แม้ยังไม่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่เรื่องนี้ขอเตือนว่าทางที่ดีอย่าโพสต์ลงโซเชียลดีกว่า เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

ด้านนายศิวกร มิตรราช ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองขอนแก่นมีความพร้อม โดยเปิดให้ผู้สมัครสามารถเข้ามารับใบสมัครได้ทุกวัน จนกว่าจะปิดรับสมัคร ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องระบบการรับเอกสาร การสมัคร และบุคคลการ มีการฝึกซ้อมการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครคนพิการ จะมีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อให้การสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันรับใบสมัคร ไปจนถึงวันเลือก สว. โดยวันลงคะแนนระดับอำเภอคือวันที่ 9 มิ.ย. อำเภอเมืองขอนแก่นจะใช้สถานที่คือหอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า