ปัตตานีป่วน! โจรแสบลักสายไฟ 14 จุด ดับทั้งเส้นทาง

10 พ.ค. 2567 – นายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงปัตตานีนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เส้นทางสายใหม่ปัตตานี สาย 43 รอยต่อระหว่างบ้านปูยุด อ.เมือง -ลิปะสะโง อ.หนองจิก ที่เพิ่งสร้างเสร็จเพียง 3 เดือน หลังพบว่าถูกโจรมือดีขุดตัดขโมยสายไฟที่ติดตั้งไฟริมทางส่องสว้างในยามค่ำคืน ถูกขโมยตลอดทั้งเส้นทาง รวมแล้วทั้งสิ้น 14 จุด ใน จ.ปัตตานี ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า ถนนเส้นใหม่ดังกล่าวมืดและมองไม่เห็นเส้นทาง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เบื้องต้นความเสียหาย กว่า 1 ล้านกว่าบาท

ซึ่งทางแขวงทางหลวงปัตตานี ได้แก้ปัญหาชั่วคราว โดยการซ่อมแซ่มบางจุดเพื่อให้ไฟกลับมาใช้ใหม่ แต่ก็มีความกังวลว่าโจรจะกลับมาขโมยอีก แม้แขวงทางหลวงปัตตานี ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่มีการดำเนินการจัดการกับคนร้ายได้สักคน วอนเจ้าหน้าที่เร่งหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ความเสียหายก็จะยิ่งทวีคูณไปมากกว่านี้

สำหรับพฤติการณ์ของคนร้าย โดยมีการตัดสายไฟในเวลากลางวัน ตรงจุดที่ติดตั้งเบรกเกอร์ไฟ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีกระแสไฟ และจะออกมาขโมยสายไฟในเวลากลางดึก โดยใช้รถยนต์ดึงสายไฟที่อยู่ในท่อสีดำออกมา

เช่นเดียวกับสายไฟที่อยู่ใต้สะพานตามจุดต่างๆ ก็ถูกคนร้ายขโมยไป นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณเกาะกลางถนน คนร้ายได้ขุดและนำอิฐบล็อกที่ปกปิดสายไฟไว้ คนร้ายได้นำออก ก่อนดึงสายไฟ โดยบางจุดที่คนร้ายขโมยระยะห่างกับเสาไฟอยู่ประมาน 10 ช่วง แต่ละช่วงมีสายไฟประมาน 35 เมตร ซึ่งคนร้ายได้ขโมยไปทั้งหมด 350 เมตร ยังไม่รวมจุดอื่นที่คนร้ายขโมยไป แม้ว่าแขวงทางหลวงปัตตานีได้ใส่เหล็กเพื่อป้องกันคนร้ายมาขโมย แต่คนร้ายก็ยังสามารถหาวิธีขโมยไปได้ จนทางแขวงทางหลวงโอดครวญไปว่า “ถ้าไม่มีเงินก็มาขอความอนุเคราะห์กันตรง ๆ ดีกว่าไม่ใช่เที่ยวไปขโมยสายไฟของหลวง คุณขโมยนำไปขายก็ได้ไม่กี่บาท อีกทั้งยังสร้างความเสียหายมหาศาล”

นายสมกิตติ์ เปิดเผยว่า คนร้ายอาศัยช่วงเวลากลางวันมาตัดสายไฟ เนื่องจากกลางวันไม่มีกระแสไฟ หลังจากนั้นออกตระเวนกลางดึกมาตัดเอาสายไฟ ซึ่งคนร้ายที่มาขโมยก็ไม่เคยจับได้สักที เมื่อถูกขโมยแต่ละครั้งเราก็ได้ประเมินความเสียหายแล้วก็ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังจับไม่ได้เลย สำหรับปีงบประมานที่ผ่านมาจากการรวบรวมข้อมูลความเสียหาย ก็มีทั้งหมด 14 จุด ทั่วจังหวัดปัตตานีเฉพาะแขวงทางหลวง ยังไม่รวมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งทางหลวงชนบท และโยธา ถ้าสะสมไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งเป็นปัญหาของประชาชนที่สัญจรไปมา ไฟที่ส่องสว่างดับลงก็มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยอีก ซึ่งทั้งขณะนี้มีความเสียหายทั้งหมดหลายล้านบาท

สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น เราก็มีการติดตั้งสายไฟใหม่เป็นเพียงชั่วคราว เพื่อให้ไฟสามารถกลับมาใช้ได้ใหม่ แต่บางครั้งก็มีความกังวล พอติดตั่งชั่วคราวก็ยังมีมาขโมยอีก จึงขอฝากให้ประชาชนทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สำหรับความคืบหน้าจับคนร้ายนั้นเราก็ได้สอบถามเจ้าหน้าที่มาตลอดแต่ก็ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้

“ถ้าคุณขโมยไปขายก็ได้เงินเพียงไม่กีบาท แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนนั้นมันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่ใช้ถนน หรือประชาชนที่อาศัยอยู่ 2ข้างทาง ต่างได้รับความเดือดร้อน และอุบัติเหตุก็อาจจะเกิดขึ้นได้ง่าย ถ้ามีการขโมยแบบนี้ต่อไปปัญหาก็ยังไม่จบ” ผอ.แขวงทางหลวงปัตตานี ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

มารศาสนา! ขโมยเหรียญในพระพุทธบาทจำลองวัดดัง

ร.ต.ท.วันรัฐธ์ จันทะรมณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุลักทรัพย์ภายในวัดบางหญ้าแพรก ซอยเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย 21

คนร้ายประกบยิงลูกจ้าง อบต. ดับคาที่

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต 1ราย เหตุเกิดที่ม. 1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เสียงสาปแช่งกระหึ่ม ตร.นำคนร้ายฆ่าคนงานเฝ้าโรงงาน ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธีระเดช อธิภัคกุล รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สร ซื่อตรงพานิช  ผกก.สภ.กระทุ่มแบน