ชมปูนปั้น ยักษ์หลับ-ยักษ์ตื่น สร้างนานกว่า 50 ปี วัดหล่ม จ.พิษณุโลก

ชมประติมากรรมปูนปั้น ยักษ์หลับ ยักษ์ยื่น ที่วัดหล่ม หนึ่งเดียวในพิษณุโลก เผยวัดสร้างมานานกว่า 50 ปีเป็นกุศโลบาย สื่อถึงความยาวนานของยักษ์ 2 ตน ในการทำหน้าที่เฝ้ายามหัวบันไดกุฏิเจ้าอาวาส นักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้ขอพรหลวงปู่สุ่ม ต้องแวะไปถ่ายรูปโพสลงโซลเชียล กลายเป็นจุดเช็คอิน ที่วัดหล่ม ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก

7 พ.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวพาไปกราบไหว้ขอพร หลวงปู่สุ่ม แวะชมประติมากรรมปูนปั้นยักษ์หลับ 1 เดียวในพิษณุโลก ที่วัดหล่ม ม.5 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยทางวัดเผยประติมากรรมปูนปั้นสร้างมาได้ประมาณ ไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว โดยเป็นแนวความคิดของ พระครูอุปถัมภ์ศาสนกิจ (หลวงพ่อพยุง) เจ้าอาวาสวัดหล่มสมัยนั้น แต่ปัจจุบันท่าน โดยได้มรณภาพ ด้วยโรคชรา เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา สิริอายุ 94 บวชมาเป็นเวลา 71 พรรษา ท่านเป็นพระเกจิชื่อดัง ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนทั่วสารทิศ

โดยในสมัยนั้นหลวงพ่อพยุง ตั้งใจจะสร้างงานปูนปั้นเป็นกุศโลบาย ยักษ์ถือตะบองเฝ้าเวรยาม หรือที่เรียกว่า ทวารบาล หมายถึงผู้รักษาประตูทางเข้าออก โดยตนหนึ่งเป็นยักษ์ผู้ชาย ร่างกายกำยำแข็งแรงทาสีลำตัวด้วยสีแดง อยู่ในท่าทางนั่งชันเข่ากอดตะบอง สายตาถมึงทึง เสมือนกำลังทำหน้าที่เฝ้าเวรยาม และยักษ์อีกตนเป็นยักษ์ผู้หญิงร่างกายสีเขียว ทาเล็บสีแดงอยู่ในท่าทางนั่งชันเข่ากอดตะบอง มือชันหัวนั่งหลับอยู่

โดยสื่อความหมายเสมือนว่ายักษ์ทั้ง 2 ตนนั้น ได้ทำหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเฝ้าเวรยามที่หัวบันได เสมือนกับเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน นอกจากนี้สังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าที่สะดือของยักษ์ผู้หญิงมีหนูตัวสีขาวคลานออกมา และที่พื้นบริเวณขาของยักษ์ชายก็มีหนูสีขาวเช่นเดียวกัน สื่อถึงการทำหน้าที่มาอย่างยาวนานจนหนูสร้างรังอยู่ตามร่างกายนั่นเอง

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังลุงรุณ แสงรัตน์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านในละแวกนี้เล่าว่ายักษ์ทั้ง 2 ตนนี้ สร้างสมัยหลวงพ่อพยุงเป็นเจ้าอาวาส ตนเห็นมาตั้งแต่วัยรุ่นแล้ว ตอนนี้ตนอายุ 56 ปี ก็น่าจะสร้างมาประมาณ 40-50 ปีแล้ว คนปั้นเองก็เป็นน้องชายแท้ๆของหลวงพ่อพยุง แต่ก็เสียชีวิตไปแล้วเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว หลวงพ่อพยุงก็มรณภาพไปประมาณ 5 ปีแล้วเช่นเดียวกัน

สอบถามลุงประสิทธิ์ รัตนสุข อายุ 74 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็น 1 ในลูกมือของ นายสายัญ สมศรี ช่างปั้น เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นหลวงพ่อพยุง เจ้าอาวาส ท่านต้องการปั้น นายทวาร หรือยักษ์เฝ้าประตู เป็นแบบลูกเล่น โดยตนหนึ่งนั่งเฝ้ายาม อีกตนหนึ่งนั่งหลับ สื่อความหมายว่ายักษ์ตนนี้เฝ้าวัดนานเกินง่วงนอน

อีกตนก็ผลัดเวรกันมาเฝ้าแทนอะไรประมาณนั้น ตนเองเป็นเพียงลูกมือช่วยงานเล็กๆน้อยๆ ส่วนคนปั้นเป็นอาจารย์ตน ชื่อว่านายสายัญ สมศรี เป็นคนเก่งในเรื่องงานประติมากรรมปูนปั้น ในวัดหล่มแห่งนี้ก็ปั้นมาแทบจะทั้งหมดของวัดอาจารย์ตนเป็นน้องชายหลวงพ่อพยุง เสียไปได้ประมาณ 1 ปีแล้ว งานปั้นจริงๆก็ยังไม่แล้วเสร็จดีเหลือฐาน ส่วนหนูออกมาจากสะดือยักษ์ก็เหมือนเป็นลูกเล่นของช่าง เสมือนว่าเฝ้าเวรมานานมากจนหนูไปสร้างรังอยู่ ก็สร้างออกมาแนวให้ขำขัน เมื่อก่อนไม่ได้สีนี้เพราะจาง ก็เพิ่งจะมาทาสีใหม่เป็นสีเขียวกับสีแดงนั่นเอง

สำหรับวัดหล่มแห่งนี้ เป็นสถานที่ประดิษฐานรูปปั้น ของหลวงปู่สุ่ม พระอมตเถราจารย์ สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่ชาวพิษณุโลก เคารพนับถือมาแต่โบราณร่ำลือกันว่า แต่ก่อนเวลาล่องเรือยนต์โยงผ่านหน้าวัดหล่ม ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ฝั่งตะวันออกต้องจอดเรือ กราบไหว้ขอพรรูปหล่อหลวงปู่สุ่มหากไม่จุดธูปบอกกล่าวแล้ว เครื่องยนต์จะดับติดขัดทันที จึงนิยมบนบานสานกล่าวกราบไหว้ขอพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ และนิยมแก้บนด้วยหนังตะลุง เพราะเล่าขานกันว่าท่านเป็นคนภาคใต้เดินธุดงค์มาปักกรดที่วัดหล่ม จนมรณภาพที่นี้ ปัจจุบันหลวงปู่สุ่มเป็นที่เคารพนับถือของชาวตำบลวัดพริกและใกล้เคียง ถ้าใครไม่อยากเป็นทหารให้ไปสักการะหลวงปู่สุ่มจะทำให้ไม่ถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ กับกาลเวลาที่ผ่านมากลิ่นธูปควันเทียน ก็ไม่ได้จางหายไปจากวิหารของท่านเลย

สำหรับท่านใดที่ต้องการจะเดินทางมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่สุ่ม หรือแวะมาถ่ายภาพเช็คอินกับยักษ์หลับ 1 เดียวในพิษณุโลก ก็สามารถเดินทางมาได้ที่วัดหล่ม วัดตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาออกอีกจังหวัด 'นายก อบจ.พิษณุโลก' ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่เรียบร้อย

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

ตร.เร่งหาหลักฐานเพิ่ม คดีอดีตพระลูกวัด จ.พิษณุโลก กลายเป็นศพถูกโยนทิ้งน้ำ

กรณีพบร่างอดีตพระลูกวัด วัดสกัดน้ำมัน กลายเป็นศพมีร่องรอยคล้ายถูกทำร้าย มีบาดแผลถูกฟันด้วยของมีคมบริเวณใบหน้า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการทำงานหาพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก