อากาศร้อนพ่นพิษ สวนทุเรียนที่บุรีรัมย์ แตกร่วงหล่นเสียหายนับร้อยลูก

6 พ.ค.2567 - จากสถานการณ์ภัยแล้ง และสภาพอากาศที่ร้อนจัดในระยะนี้ ได้ส่งผลกระทบให้ทุเรียน ซึ่งผลไม้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นราชาแห่งผลไม้ไทย ได้รับผลกระทบทำให้ลูกทุเรียน ปริและแตกออก พร้อมได้สลัดผลร่วงทิ้งเสียหายนับร้อยลูก

นางทองใส ที่รัก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน และได้ปลูกทุเรียนไว้บริเวณสวนข้างบ้านพักกว่า 20 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้เดินเก็บลูกทุเรียน ที่ปริแตก และร่วงหล่น ตกลงมาจากต้นทุเรียนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ลูก ในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัดอยู่ในระยะนี้

นางทองใส บอกว่า ตนปลูกทุเรียนมาเข้าสู่ปีที่ 5-6 และได้เคยเก็บผลผลิตมาแล้ว 1-2 ปี ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ได้พอกินและขายบ้าง แต่พอมาปีนี้ในขณะที่ผลผลิตทุเรียนกำลังจะได้ออกสู่ท้องตลาด แต่ทุเรียนกลับได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ใบทุเรียนไหม้ ส่วนลูกทุเรียนที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ก็ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ ทำให้ทุเรียนปริแตก และร่วงหล่นลงมาจากต้น ซึ่งในระยะนี้รวมๆลูกทุเรียนที่แตกและร่วงหล่นลงมาสู่พื้นมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ลูก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่าในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ มีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน 300 ราย มีพื้นที่ปลูก 2,002 ไร่ โดยมีต้นทุเรียนที่ได้รับความเสียหายแล้ว 300 ต้น ส่วนในพื้นที่ อ.ปะคำ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันและมีพื้นที่ปลูกทุเรียนถึง 400 ไร่ ก็มีต้นทุเรียนได้รับความเสียหายแล้วถึงจำนวน 120 ต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน