ชุมพรผุดศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ช่วยวิกฤตภัยแล้ง

ชุมพรขอประสานปฎิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ หลังประสบภัยแล้งอากาศร้อนจัด

5 พ.ค.2567 – นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เปิดเผยว่า นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ได้ประสานขอให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ มาทำฝนหลวงช่วยประชาชนและเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ จ.ชุมพร ที่ประสบภัยแล้ง และมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าทุกปี 

นายสินชัย เปิดเผยว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จะได้ทำการเปิดศูนย์ฯชั่วคราวที่ท่าอากาศยานชุมพร ในพื้นที่ตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการขนย้ายสารทำฝนหลวงประมาณ 6 ตัน มาไว้ ณ ที่ทำการก่อน และจะทะยอยนำมาเรื่อยๆ จากนั้นวันที่ 8 พ.ค.ก็จะทำการเปิดศูนย์ฯชั่วคราวและบินทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.ชุมพร ชาวเหลือพี่น้องในพื้นที่ประสบภัยแล้งใน จ.ชุมพร 

นายสินชัย ระบุว่า  ระหว่างเตรียมความพร้อมศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่ จ.ชุมพร ในช่วงวันที่ 5-7 พ.ค.นี้ ทางศูยน์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุราษฎร์ธานี ก็จะยังเข้ามาปฏิบัติการทำงานหลวงในพื้นที่ จ.ชุมพร ตามปกติ ส่วนศูนย์ฯ ที่ จ.ชุมพร จะเริ่มปฏิบัติการในวันที่ 8 พ.ค.เป็นต้นไป

“สำหรับปัญหาภัยแล้งปี 2567 มาแล้ว ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่สนามบินชุมพร ช่วยวิกฤตภัยแล้ง ข้อมูลจากสำนักงานเกษตร จ.ชุมพร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ประเมินและรายงานสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลในระดับอำเภอพบว่า จังหวัดชุมพรมีพื้นที่ทุเรียนที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง จำนวน 51,497 ไร่ พื้นที่มังคุดที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากภัยแล้งจำนวน 3,306 ไร่ แต่สถานการณ์กลับรุนแรงมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพที่แห้งและมีความร้อนจัดมากกว่าทุกปี จึงทำให้น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอดเร็วกว่าทุกๆปี” นายสินชัย ระบุ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน

รัฐบาลเพื่อไทย เลิกช่วยชาวนาไร่ละพัน ใช้ปุ๋ยคนละครึ่งแทน อ้างราคาข้าวสูงขึ้น!

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หยิบ