ระดมกำลังเข้าดับไฟป่า 'ดอยผาผึ้ง' ทั้งคืน ก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน

จนท.ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าดอยผาผึ้ง เหนือห้วยตึงเฒ่า เชิงดอยสุเทพทั้งคืนก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน อุตุเตือนพายุฤดูร้อน

3 พ.ค.2567 - Warroom สำนักบริหารพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ 16 (สบอ.16) เชียงใหม่ รายงานผลการปฏิบัติงานดับไฟป่าล่าสุดบริเวณดอยผาผึ้ง เหนือห้วยตึงเฒ่า เชิงดอยสุเทพ ที่เกิดไฟลุกลามตลอดวันกระทั่งควบคุมได้เมื่อเวลา 23.10 น. วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย บริเวณหลังเกษตรทฤษฎีใหม่ใกล้ห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังต้องดูแนวเพื่อป้องกันการประทุซ้ำอีกรอบ โดยหัวค่ำมีอากาศยานช่วยนำน้ำเข้าดับจากนั้นตลอดคืนใช้กำลังภาคพื้นดินจากทุกส่วนเป็นหลักและเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดย สบอ.16 เชียงใหม่ได้จัดเตรียมเสบียงบำรุงกำลังให้เจ้าที่เป็นระยะโดยเฉพาะน้ำดื่มและหลังปฎิบัติงานเสร็จหลายคนก็พึ่งได้กินอาหารก่อนจะถอนกำลังเมื่อเวลา 24.00 น.

ส่วนวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า จุด hotspot ช่วงเช้าวันนี้ลดลงอย่างชัดเจนพบเพียง 6 จุด แต่ยังคงเกิดขึ้นที่อำเภอแม่แจ่มมากสุด ส่วนวานนี้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองหลายจุดโดยเฉพาะที่อำเภอสันกำแพงได้รับความเสียหาย 11 หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายซึ่งล่าสุดทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ออกประกาศเตือนเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองในระยะนี้โดยเฉพาะช่วง 3-7 พ.ค. เนื่องจากมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดทำให้บริเวณภาคเหนือมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นหลายพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจ กพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ ประเดิมการเริ่มต้นฤดูฝน 20-24 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 พ.ค.67 ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้ลมยังพัดไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝน มีสัญญาณหลัง 17 พ.ค.

กรมอุตุ อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 พ.ค.67 ทั่วทกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน

กรมอุตุ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง