คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร คาด 1-2 วันดับสนิท

1 พ.ค.2567 - นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก บนเนื้อที่ๆ ใช้เก็บกองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนประมาณ 11 ไร่

โดยมีร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ร่วมด้วย ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.บางโทรัด นายราชศักดิ์ มากสัมพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาโคก นายนพพร พันธ์เพิ่มพูนกูล ผู้จัดการโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งจากในจังหวัดสมุทรสาคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม ปทุมธานี และกรุงเทพฯ ที่ได้สนับสนุนกำลังทั้งรถดับเพลิงและกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาระงับเหตุ

ขณะนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน และรถดับเพลิง รถอุปกรณ์เครื่องกว่า 40 คัน สลับหมุนเวียนสลับกันทำงานรอบละ 20 คัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 รอบได้แก่ 5 โมงเย็น ถึง 8 โมงเช้า และ 8 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม นอกจากนี้ ยังใช้รถแม็คโค 6 คัน เพื่อใช้รถแม็คโครในการคุ้ยเขี่ยกองกระดาษอัดก้อนพร้อมฉีดน้ำตามเพื่อดับไฟ

ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้ว คาดว่า 1-2 วันเพลิงจะดับสนิท เพราะว่าด้วยความเป็นกระดาษอัดเป็นก้อนแน่นไฟยังระอุอยู่ข้างภายใน บวกกับมีลมพัดตลอดเวลา และแดดที่ร้อนมาก ทำให้สามารถยังเกิดไฟลุยขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา ด้วยกองกระดาษมหึมาในพื้นที่ 11 ไร่ ซึ่งมีการกองกระดาษอัดก้อนไว้ 26 กอง กองละ 1000 ตัน ซึ่งไหม้ไปแล้ว 22 กอง หรือ 22,000 ตัน มูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดไฟไหม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น

กมธ.อุตฯ เตรียมซักความคืบหน้า 'กากแคดเมียม-ไฟไหม้โรงงานสารเคมี'

ประธานกมธ.อุตฯ เผยเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องแจง คืบหน้าขนย้ายกากแคดเมียม-ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด-อยุธยา พร้อมหนุนรัฐเร่งออกใบรง.4 ชี้หากช้าส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯสมุทรสาครประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเหตุเพลิงไหม้โรงงาน

เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 4 พฤษภาคม 2567นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ก็ได้ออกประกาศจังหวัดสมุทรสาคร

สมุทรสาครไม่แผ่วเลย! ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก

เกิดเหตุเพลิงไหม้กองกล่องกระดาษ ภายในบริษัทผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก พื้นที่บางปลา ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว กล่องกระดาษจำนวนมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี