‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

29 เม.ย.2567-นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ประจำเดือนเมษายนว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายอมรับว่า สถานการณ์บางช่วงรุนแรงแต่ทุกฝ่ายทำงานกันเป็นทีมก็สามารถผ่านพ้นมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็เกิดเรื่องราวมากมายแต่ทั้งนี้ตนก็ไม่ท้อและก็ไม่ได้สนใจเพราะรู้อยู่แล้วว่า จะเกิดอะไรขึ้น มีดรามามากมายในเรื่องนี้ ซึ่งตนเองก็พร้อมชน บางคนบอกว่าโม้ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างมีความชัดเจนเป็นที่ประจักษ์ ระดับผู้นำประเทศอย่างนายกรัฐมนตรียังชื่นชมและเห็นการทำงานที่เกิดขึ้น พร้อมอนุมัติงบประมาณมาแก้ไขในเรื่องดังกล่าวด้วย ซึ่งผมไม่กลัวไม่ย่อท้ออย่างแน่นอน

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฯของจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า แม้ช่วงนี้จะเกิดการเผาทุกวันแต่สถิติเริ่มลดลงคาดว่า ถ้ามีฝนตกลงมามากขึ้นสถานการณ์หน้าจะดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เวลานี้เหตุอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดโดยเฉพาะที่อำเภอเชียงดาว เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังและดำเนินการเผชิญเหตุทุกวัน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบันสถิติปัญหาของการเผารวมถึงวันที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานเกินเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้แล้ว โดยเกิดจุด hotspot กว่า 6,700 จุด สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ไม่เกิน 6,500 จุด จำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานไม่เกิน 57 วัน แต่ตอนนี้เกินไปกว่า 70 วันแล้ว แต่ทั้งนี้ในภาพรวมตลอดทั้งปียังเชื่อมั่นว่า จะดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขผู้ป่วยโดยระบบทางเดินหายใจและเกี่ยวข้องถือว่าอยู่ในระดับที่สูงแต่ยังไม่มากเท่าปีก่อน ทางฝ่ายสาธารณสุขและเกี่ยวข้องก็ได้มีการดูแลประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงในทุกพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”