เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

28 เม.ย.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และสถานการณ์ภัยแล้ง ที่กำลังคุกคามในหลายพื้นที่ของ จ.บุรีรัมย์ อยู่ในขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว เนื่องจากเป็นวิธีกำจัดตอซังข้าว ได้รวดเร็วและใช้แรงงานน้อย ก่อให้เกิดความสะดวกในการไถเตรียมดิน

ล่าสุดพบว่ายังมีการลักลอบจุดไฟเผา ซากพืชผลทางการเกษตร และตอซังข้าว ที่เป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดอากาศร้อน และเกิดฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ในพื้นที่ทุ่งนาริมถนนสาย อ.พลับพลาชัย-อ.เมืองบุรีรัมย์  รอยต่อบ้านสะเดา ต.สะเดา กับบ้านแสลงคง ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ และในพื้นที่บ้านหลักเขต ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ส่งผลให้เกิดกลุ่มควัน และผงดำฟุ้งกระจายไปทั่ว ทำให้ประชาชนที่ใช้ถนนสายดังกล่าว ในการเดินทางต้องใช้ความระมัดระวัง รวมถึงตลอดทั้งเส้นทางยังพบมี ร่องรอยของการเผาตอซังข้าว อยู่เป็นระยะๆ ด้วย

โดยไม่สนคำเตือนของทาง จ.บุรีรัมย์ ที่มีการออกประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาดในทุกพื้นที่ของจังหวัด เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา พร้อมมีการรณรงค์ให้ชาวนาในพื้นที่ หยุดการเผาตอซังข้าว เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมกับมีมาตรการขั้นเด็ดขาดเอาผิด กับผู้ลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าวแล้วก็ตาม  แต่ยังพบการลักลอบเผาตอซังข้าวอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลหลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมาทำการดับไฟ ที่กำลังลุกไหม้ทุ่งนา อยู่ริมถนนสาย อ.พลับพลาชัย-อ.เมืองบุรีรัมย์ ก่อนถึงบ้านหลักเขต ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ทุ่งนาในพื้นที่ความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลหลักเขต แทบทุกวันเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2 ราย ที่ต้องออกมาทำการดับเพลิง และยังไม่นับรวมที่ต้องไปช่วยสนับสนุนดับเพลิงในพื้นที่ข้างเคียงอีก ซึ่งช่วงนี้อากาศก็ร้อน น้ำก็มีน้อย

“อยากเรียกร้องให้ชาวนาที่จะจุดไฟเผาตอซังข้าว ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย เพราะหากเกิดไฟไหม้ลุกลามไปยังที่นาพื้นที่ของเพื่อนบ้าน รวมถึงไหม้ลุกลามไปยังพื้นที่ป่า และหมู่บ้าน ก็จะทำให้เกิดอันตรายและความสูญเสียเกิดขึ้นได้”เจ้าหน้าที่ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

อุตุฯ เตือนมรสุมปกคลุมอันดามัน-อ่าวไทย ฝนฟ้าคะนอง 40 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม

เปิดชื่อ สว.บุรีรัมย์ เข้าวิน 14 คน ใน 11 กลุ่ม

ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับประเทศ จำนวน 20 กลุ่ม เลือกให้เหลือ 100 คน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา นั้น ปรากฏว่า มีผู้สมัคร สว.บุรีรัมย์ ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวน 14 คน ใน 11 กลุ่ม จากทั้งหมด 20 กลุ่ม

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ฝนเพิ่มขึ้นทุกภาค ตกหนักเย็นถึงค่ำ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 24 มิ.ย. - 3 ก.ค. 67

จับสองผัวเมียฐานทารุณสัตว์ ชาวบ้านแฉทำร้ายลูกหมา-แมว ถูกขังอดข้าวผอมโซ

บุกช่วยลูกหมาและแมว ถูกขังอดข้าวอดข้าวในบ้านสภาพผอมโซอิดโรย พร้อมจับกุมสองผัวเมียฐานทารุณกรรมสัตว์ ชาวบ้านสุดทนแฉพฤติกรรมชอบเอาลูกหมา-แมวมาเลี้ยงไว้ขาย ตัวไหนขายไม่ได้ก็จะทุบตีจับเหวี่ยงใส่กำแพงปูน ขังไว้ปล่อยอดข้าวอดน้ำจนตาย