สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

27 เม.ย.2567 - นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง ท้องที่บ้านหัวทุ่ง ตำบลเชียงดาว เชื่อมต่อบ้านขุนข้อนและบ้านสหกรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 23 -25 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า

ขณะนี้สามารถควบคุมไฟที่ไหม้ดอยนางได้หมดแล้วซึ่งต้องใช้ทั้งเจ้าหน้าที่และอากาศยานเข้าปฎิบัติการจำนวนมาก ทั้งอากาศยาน ทส 1112 อากาศยาน ของ ทบ. ลำเลียงแบบ 17 (MI-17) อากาศยานปีกหมุนของ ปภ. Kamov Ka-32 ร่วมกันทิ้งน้ำดับไฟ ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากจุดที่มีไฟป่าลุกลามอยู่ตามหน้าผาสูงชัน ร่องเขา และบนสันเขา สลับซับซ้อน หลายลูก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ากับได้ต้องอาศัยอากาศยานเป็นหลัก ปัจจุบันแนวไฟได้ลดระดับลงมาบริเวณเชิงดอยในจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเดินเท้าเข้าควบคุมไฟได้และอยู่ระหว่างตรวจแนวไฟเพื่อดับไฟให้สนิท พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯได้ลงนามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวด้วยพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาสภาพอากาศมีความแห้งแล้งต่อเนื่องและมีการลักลอบบุกรุกเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่าถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวสและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้มีค่หายากของพื้นที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและหยุดยั้งปัญหาที่เกิดขึ้นมิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวต่อไป

จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยห้ามมีให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ทั้งนี้เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่าการบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสมเพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศและพักฟื้นตัวจากความเสียหายต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ

กกต.เชียงใหม่ ยังไม่พบร้องเรียนผู้สมัคร สว. ชวน ปชช. ช่วยกันตรวจสอบคุณสมบัติ

การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ทั้ง 2,000 คนของจังหวัดเชียงใหม่ ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 25 อำเภอ ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองเป็นผู้สมัครภายใน 29 พฤษภาคมนี้