ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

25 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชโยวัฒน์ เจริญวัฒนะ และนายจารุพัฒน์ มั่นคง ตัวแทนชาวบ้านบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านทำตัวไม่เหมาะสม โดยมีนายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒณศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ของกองกิจการอำนวยความยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษรับหนังสือ

หนังสือดังกล่าวระบุถึงพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านดังนี้ 1.ไม่มีความเป็นผู้นำ ไม่เคยนำทำสิ่งใดๆในหมู่บ่านให้ดีขึ้น ไม่มีความรู้เรื่องงาน 2.มีพฤติกรรมหาพรรคพวกให้สนับสนุนตนเองแล้วต่อต้านชาวบ้านที่ไม่พอใจสร้างความแตกแยกในหมู่บ้าน 3.ไม่ช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน ไม่มีการแจ้งข่าวสารของทางราชการให้ชาวบ้านได้รับรู้ ไม่ช่วยเหลือหรือแนะนำใดๆในการติดต่อกับหน่วยราชการทุกอย่าง ชาวบ้านต้องดิ้นรนวิ่งเต้นเดินทางดำเนินการเองทั้งหมด

4.ในหมู่บ้านซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรปลูกอ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา ราคาก็ไม่ดีผลผลิตน้อย ทำมาหากินลำบากขาดแคลนและต้องมาพบกับผู้นำด้อยพัฒนาเช่นนี้ ซึ่งไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครได้ 5.ชาวบ้านจะไปติดต่อปรึกษาความเดือดร้อน ผู้ใหญ่ไม่เคยอยู่บ้าน ไม่อยู่ดูแล ไปแต่บ่อนการพนันฝั่งทวายประเทศพม่า 6.เป็นนายหน้าค้าที่ดินราชพัสดุ ไปร่วมลงชื่อเป็นพยาน ซื้อขายที่ดินของรัฐซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์กับนายทุน

7.มีการปล่อยปละละเลยให้มีการมั่วสุมยาเสพติดในหมู่บ้าน มีผู้ติดยาเสพติดจำนวนมาก ทำให้มีคดีลักเล็กขโมยน้อยเกิดขึ้นในหมู่บ้านเพื่อหาเงินไปซื้อยามาเสพ 8.เปิดให้มีการเล่นการพนัน(ชนไก่)ในพื้นที่รวมทั้งบ้านของผู้ใหญ่เอง มีนักพนันนอกหมู่บ้านนอกพื้นที่รวมทั้งบุคคลต่างด้าวข้ามฝั่งมาเล่นพนันกันมีการได้เสียเป็นหลักแสนบาทโดยไม่ยำเกรงกฏหมายเลย

9.ผู้ใหญ่บ้านคนดัง ยังร่วมกับนายทุนใช้รถแบ็คโฮลักลอบขุดดินในที่ราชพัสดุ พื้นที่เกิดเหตุอยู่ด้านท้าย มทบ.17 ประมาณ30ไร่ มีความลึกตั้งแต่2-4เมตร มีการตัดไม้ทำลายป่าในที่ดินแปลงดังกล่าวด้วย 10.ในปี 2561 ผู้ใหญ่บ้านได้งบประมาณในการขุดคลองห้วยแม่กระบานเมื่อมีการขุดดินขึ้นมาแล้ว มิได้มีการกองดินไว้ที่ริมคลอง แต่ได้มีการใช้รถบรรทุกดินดังกล่าวไปขายให้กับนายทุน ทำให้รัฐเสียหาย

11.ภรรยาผู้ใหญ่คนดังได้มีการบุกรุกที่ราชพัสดุดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ มูลค่าหลายล้านบาท มีการใช้แรงงานต่างด้าวและมีการเจาะน้ำบาดาล โดยมีการขออนุญาติหรือไม่ เพราะที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่สาธารณะประโยชน์

12.ผู้ใหญ่บ้านคนดังมีฐานะร่ำรวยผิดปกติ ก่อนหน้านี้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมีฐานะปานกลาง มีเพียงรถยนต์กระบะ 4 ประตู 1 คัน เมื่อมาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ปัจจุบันมีทรัพย์สินดังนี้ 1.รถยนต์ฟอร์ด 7 ที่นั่ง 1 คัน ราคาประมาณ 1.6 ล้านบาท 2.รถยนต์ฟอร์ด 4 ประตู รุ่นแร็พเตอร์ ราคาประมาณ 1.7 ล้านบาท 3.รถแบ็คโฮ 2 คัน 4.รถบรรทุก 10 ล้อ 4 คัน 5.รถเทเลอร์สำหรับย้ายรถแบ็คโฮ 1 คัน 6.บ้านจัดสรรในหมู่บ้านเขาตอง 1 หลัง ราคาประมาณ 3 ล้านบาท 7.เงินฝากในบัญชีธนาคารหลายล้านบาท

จากเหตุผลที่ร้องเรียนมานี้คือ บางส่วนที่พอจะรวบรวมมาได้ในขณะนี้ ทางชาวบ้านพุน้ำร้อนหมู่ที่ 12 อยากให้ทางดีเอสไอช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย ถ้าร้องทางดีเอสไอแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ก็ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว เพราะชาวบ้านได้ร้องไปทุกหน่วยงานแล้วแต่กลับเงียบฉี่ ชาวบ้านต้องทนทุกทรมานไปอีกเกือบ 20 ปี กว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังจะเกษียณ

หลังจากยื่นหนังสือเสร็จแล้วชาวบ้านได้นำพาทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเดินทางไปดูสิ่งที่ทางผู้ใหญ่บ้านคนดังทำทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องเรียน 4 ปียังไม่แก้ไข! ผู้ประกอบการดูดทรายแม่น้ำหลังบ้าน ดินทรุดเสี่ยงบ้านถล่ม

ชาวบ้านตำบลกลอนโด เดือดร้อนหนัก ผู้ประกอบการท่าทราย นำเรือดูดทรายเข้ามาดูดทรายจากแม่น้ำด้านหลังบ้านจนเกิดดินทรุดเป็นหลุมเป็นบ่อเต็มพื้นที่ ล่าสุด ลามถึงเสาหลังบ้าน เสี่ยงบ้านถล่ม ร้องไปหลายหน่วยงานนานกว่า 4 ปี แต่ยังไร้การแก้ไข

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ

โชเฟอร์แท็กซี่ฉกกระเป๋าเงินหนุ่มอังกฤษ ถูกจับได้ที่นครปฐม

ตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้จัดการเกสต์เฮ้าส์ Asleeb (เอ.สลีป) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ว่ามีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษ Mr.Soutgate Thomas George อายุ 19 ปี ชาวอังกฤษ

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ