ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

25 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศุลกากร สรรพสามิต แถลงข่าวผลการปฏิบัติการ"สิงห์ทมิฬ" บุคค้นโกดัง ร้านขายบุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า เหล้าเถื่อน ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ต นำทีมโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ได้นำหมายค้นของศาลแขวงภูเก็ต จำนวน 6 หมาย เข้าตรวจค้น โกดังและร้านค้า ขายบุหรี่ สุรา ผิดกฎหมาย ในท้องที่อำเภอเมืองภูเก็ต และอำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 6 แห่ง

จากการสืบสวน พบว่า การจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมาย บุหรี่ไฟฟ้าและเหล้าผิดกฎหมายในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต ทำเป็นกระบวนการ พบ 3 ใน 6 ร้านเป้าหมาย ได้จดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด ประกอบกิจการขายอาหารสัตว์บังหน้า และภายในร้านเปิดเป็นร้านจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมาย บุหรี่ไฟฟ้า และเหล้าผิดกฎหมาย รับเงินโอนเงินเข้าบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดโดยตรง บางสาขาอยู่ห่างจากโรงเรียนเพียง 50 เมตร ทั้งพบว่า บางร้านเปิดจำหน่ายอยู่ในย่านตลาดชุมชนดาวทาวน์ ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านเศรษฐกิจของ จังหวัดภูเก็ต

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงขออนุมัติหมายค้นจากศาลแขวงภูเก็ต เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายบุหรี่เถื่อนและโกดังเก็บสินค้า ดังนี้ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นร้านค้า จำนวน 5 ร้าน 1 โกดัง ได้แก่
1. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา เยาวราช ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 262/11 ถนนเยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง
จ.ภูเก็ต
2. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา กู้กู ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 21/81 หมู่ที่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต
3. ร้าน DC เพ็ทช็อป สาขา สี่กอ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 19/8 หมู่ที่ 6 ต.กระทู้ อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต
4. โกดัง ไม่ทราบเลขที่ ตั้งอยู่ใน ซ.แม่กลิ่น ถ.รัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต
5. ร้าน Booze 2/9 ถ.ตลกอุทิศ ต.ตลาดใหญ่ 2 อ.เมือง จ.ภูเก็ต
6. ร้านจำหน่ายบุหรี่ ตลาดดาวน์ทาวน์ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 30 ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองได้ทำการ ติดตามสืบสวน สอบสวนการกระทำความผิดตามข้อร้องเรียน และพบว่ามีจริงนำมาจากจุดหนึ่งและกระจายสินค้า โดยการเปิดหน้าร้าน และมีบางร้านจำนวน3ร้าน เป็นเครือข่ายร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ และขายอาหารสัตว์บังหน้าเล็กๆน้อยๆแต่ข้างหลังร้าน เน้นเรื่องการขายสุรา บุหรี่หนีภาษีและบุหรี่ไฟฟ้าที่ผิดกฎหมายทั้งหลาย

จึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าทำการค้นทั้งหมด 6 จุด ผู้ต้องหา 3 ราย ใน 3 ร้านเป็นลูกจ้าง ส่วนอีก 3 ร้าน ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหา พบของกลางจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายแก่รัฐ กว่า 500 ล้านบาท เบื้องต้นของกลางทั้งหมดนี้ จะประสานกับสรรพสามิต ศุลกากร ดำเนินการ เกี่ยวกับของกลาง และจะตรวจสอบเส้นทางการเงินโดย จะทำการสืบสวนร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน และประสาน ปปง .ในความผิดฐานฟอกเงิน

จากการตรวจสอบพบว่า การลักลอบนำสินค้าเถื่อนเหล่านี้นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาทางเรือเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งขบวนการนี้ยังไม่พบว่ามีชาวต่างชาติเข้าร่วมกระทำความผิด หลังจากนี้ไปจะร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ตทำการปราบปรามสิ่งของผิดกฎหมายเหล่านี้ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มงวดต่อไป และจะใช้มาตรการทางปกครอง ขอให้ประชาชนอย่าไปสนับสนุนสินค้าเหล่านี้ เพราะอาจจะไม่ทราบว่าเป็นสินค้าปลอมคุณภาพอาจจะไม่ดีเกิดอันตรายแก่สุขภาพที่สำคัญรัฐเสียรายได้แทนที่รายได้ต้องเข้ารัฐ แต่ต้องไปให้กับกลุ่มที่ค้าของเถื่อนเหล่านี้

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดภูเก็ตขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่ส่งชุดกรมการปกครองกับชุดปฏิบัติการทั้งหมดที่เข้ามาในพื้นที่ สิ่งที่ผิดกฎหมายมีความซับซ้อนพอสมควร จึงต้องนำหมายศาลเข้าปฏิบัติการ เป็นการจับกุมมูลค่าสูงมากที่สุดครั้งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะบุหรี่เถื่อน สุราเถื่อน บุหรี่ไฟฟ้าที่เป็นเป้าหมายสำคัญ ส่วนการลักลอบนำสินค้าที่อื่นเข้ามาทางเรือนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตจะประสานไปที่ทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 และกอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต จะขอให้เข้มงวดกวดขันปฏิบัติการร่วมตรวจเรือทุกลำที่เข้ามา จังหวัดภูเก็ต โดยไม่ให้กระทบต่อการเป็นจังหวัดท่องเที่ยว

ด้าน พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมือง ภูเก็ต กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ขอขอบคุณ ผู้ปฏิบัติงานร่วมในครั้งนี้ทุกท่าน ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวน ร่วมนำหมายค้น ตรวจค้น จับกุมเป็นล็อตใหญ่ ปริมาณของกลางมีจำนวนมากโดยจะให้พนักงานสอบสวนทำคดีและนำรถบรรทุกส่งของกลาง ทั้งหมดไปที่ศุลกากรหลังจากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

เร่งค้นหานักท่องเที่ยว ถูกคลื่นซัดจมทะเลหาดในหานภูเก็ต

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เปิดเผยว่า "จากเหตุนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน อายุ 49 ปีถูกคลื่นซัดหายจมลงไปในทะเลบริเวณชายหาดในหาน ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อเย็นวานนี้(9 มิ.ย.) หลังเกิดเหตุ

ตำรวจน้ำ แถลงยุทธการฟ้าสางที่อันดามัน จับกุมเรือนำเที่ยวเอี่ยวยาเสพติด

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. พ.ต.อ.ราม รสหอม รอง ผบก.รน. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รองผบก.รน. พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก 8 บก.รน. พ.ต.อ.กมลศักดิ์ วันประดุง ผกก.9บก.

'อนุทิน' กำชับ 'ปกครอง' การ์ดอย่าตก ดูแลรัดกุมข้อมูลผู้สมัครสว. โค้งสุดท้าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับทราบถึงความกังวลของประชาชนและกำชับกรมการปกครองให้ดำเนินการรับสมัครในวันสุดท้ายให้ราบรื่น