บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

21 เม.ย.2567 – พื้นที่บ้านดงสว่าง ม.6 ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อวันวานที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้บ้านเรือน และสวนยางพารา ของพี่น้องเกษตรกร โดยหลังเกิดเหตุ นายบุญเฮียง บุณแสน (ผู้ใหญ่บ้าน) ได้ประสานกับอบต.โสกก่าม ให้เข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว เบื้องต้นได้เก็บรวบรวมหลักฐาน รูปภาพความเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน พร้อมกับสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังจากนั้นนำข้อมูลมาทำหนังสือส่งทาง อบต. เเละส่งต่ออำเภอเซกา เพื่อรับการช่วยเหลือในขั้นตอนถัดไป

นายบุญเฮียง กล่าวเพิ่มเติมว่า พายุฤดูร้อนในครั้งนี้หนักกว่าพายุฤดูร้อนครั้งก่อนที่เคยมีมา เพราะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของพี่น้องหมู่ 6 และหมู่บ้านใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับสวนยางพาราของเกษตรอีกนับไม่ถ้วน ในส่วนของความเสียหายที่ได้รับแจ้งตอนนี้ ความเสียหายของสวนยางพาราประมาณ 1 พันต้นอย่างต่ำ คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาแจ้งความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนความเสียหายของบ้านเรือนอยู่ที่ประมาณ 13 หลังคาเรือน

ส่วนมาตรการช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน นายสมชาย แทบท้าว เกษตรอาสาประจำหมู่บ้าน ให้ข้อมูลมาว่า เบื้องต้นได้ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ถ่ายรูปความเสียหายของสวนยาง และใช้ แอปพลิเคชั่น LING (แอปเพื่อการเกษตรดิจิทัล) เนื่องจากจะได้ทราบค่า X ค่าพิกัดแนวนอน เเละค่า Y ค่าพิกัดแนวตั้ง จากนั้นให้นำข้อมูลที่ได้ส่งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำการส่งข้อมูลขอรับการเยียวยากับทางอำเภอ และทาง กยท. (การยางแห่งประเทศไทย)

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เซกา ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน แล้วจำนวน 3 รอบ (รอบแรก)พายุลูกเห็บทำให้บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,400 หลังคาเรือน (รอบที่ 2) วันที่ 17 เม.ย. พายุพัดถล่มในพื้นที่ 1.ตำบลน้ำจั้น มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 8 หมู่บ้าน ราว 55 หลังคาเรือน  2. ตำบลป่งไฮ มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  8 หมู่บ้าน ราว 33 หลังคาเรือน 3. ตำบลท่ากกแดง มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  1 หมู่บ้าน จำนวน 6 หลังคาเรือน  รวมความเสียหาย 94 ครัวเรือน (รอบที่3)1. ตำบลป่งไฮ

 มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 6 หมู่บ้าน ราว 23 หลังคาเรือน  2. ตำบลโสกก่าม มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  5 หมู่บ้าน ราว 34 หลังคาเรือน 3. ตำบลท่าสะอาด มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  2 หมู่บ้าน จำนวน 15 หลังคาเรือน รวมความเสียหาย 72 ครัวเรือน รวมทั้ง 3 รอบ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย  1,566 ครัวเรือน..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

โฆษกรัฐบาล เผยไทยประกาศความพร้อมทำสวนยางแบบไม่ทำลายป่า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เข้าร่วมการประชุมโครงการห่วงโซ่คุณค่าที่ปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า (Deforest-free Value Chains Roundtable

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน