ช้างป่าไล่! นักท่องเที่ยวหวิดดับบนดอยม่อนจอง จนท.สั่งปิดกิจกรรมทันที

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

3 ม.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดคิดในเขตรักษาพันธุ์ป่าดอยม่อนจอง​ อ.อมก๋อย​ ช้างป่าเข้าทำร้ายนักศึกษาธรรมชาติได้รับบาดเจ็บ โชคดี​ไม่เป็นอะไรมาก​ โดยนายนาวี ศิลป์สุภากุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ออกประกาศ แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 ขอปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง​ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ไม่นาน​

สืบเนื่องจากวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมกลางดึกได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าไล่ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติที่เป็นผู้หญิง​ (ขอสงวนชื่อ-สกุล)​ ดังกล่าว บอกว่า ขณะนั้นตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ครั้นเวลาประมาณ 00.30 – 01.00 น. แฟนหนุ่มของตนได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดสัตว์​ที่แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจ มีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อย และจุดเกิดเหตุยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้รับความเสียหาย ฉีกขาดทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้

ในช่วงเช้าตรู่เวลาประมาณ 06.30 น. ลูกหาบที่ตนได้ว่าจ้างไว้ได้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่า เนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทาง และพื้นที่กางเต็นท์นี้เต็ม​ไปหมด สันนิษฐานว่า​ มีประมาณ 2 ตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เบื้องต้นพบว่า​ นักศึกษาธรรมชาติคนดังกล่าวมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้ จึงได้พาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง และได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เพื่อนำไปทำการรักษา ณ โรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป

ภายหลังการรักษา แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว มีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ (ไม่พบกระดูกหัก) บริเวณแขนข้างขวา จึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้าน และควรหยุดพักผ่อน 7 วัน

ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้ เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษา และดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด อนึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นว่าช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ซึ่งหากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้ ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ต่อไป

ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กำหนดบริเวณที่ดินป่าอมก๋อย ในท้องที่ยางเปียง ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก และบริเวณที่ดินป่าแม่ตื่น ในท้องที่ตำบลแม่ตื่น ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก พื้นที่รับผิดชอบ 765,000 ไร่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย