หนีตายวุ่น! ก๊าซแอมโมเนียรั่วในเรือบรรทุกปลา กู้ภัยช่วยคนงานเจ็บ 5 รายส่งรพ.

เรือสินค้าปลาแช่แข็งแก๊สแอมโมเนียรั่วไหลคนงาน20คนหนีตาย ติดอยู่ภายในเรือ5 คน กู้ภัยช่วยออกมาได้รอดตายหวุดหวิด

11 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับแจ้งมีเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล ภายในเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็ง ท่าเทียบเรือโกดังธนาพรชัย จำกัด หมู่ 2 ถนนเพชรหึงษ์ ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บางยอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่ท่าเทียบเรือพบเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็ง สัญชาติปานามา ชื่อเรือ ฟองเกา 819 เป็นเรือสินค้าขนาดใหญ่ ระหว่างท้องเรือเป็นห้องเย็นที่บรรทุกปลาแช่แข็งมา มีกลิ่นแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากเรือฟุ้งกระจาย จากการสอบถาม ทราบว่า ท่อลำเลียงแอมโมเนียความเย็นเกิดชำรุดทำให้รั่วไหลไปทั่วเรือ มีผู้ติดอยู่ภายในเรือจำนวน 5 ราย เจ้าหน้าที่บรรเทาภัย และเจ้าหน้าที่มูลนิธิจึงทำการวางแผน และใช้ชุดดับเพลิงที่การป้องกัน พร้อมหน้ากากและถังออกซิเจน เข้าไปช่วยเหลือคนเรือออกมาจากเรืออย่างเร่งด่วน เนื่องจากหากสูดดมเข้าไปเยอะเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ผ่านไปไม่นานเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยสามารถช่วยเหลือคนงานที่อยู่ในเรือออกมาได้ทั้งหมด ก่อนจะส่งมอบต่อให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลบางจาก ทราบชื่อต่อมา 1.น.ส ยุพิน บุตรวงค์ 43 ปี ชาว อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร / 2.น.ส.กิตติยา ทุมพัฒน์ อายุ 30 ปี ชาว อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ / และอีกทั้ง 3 รายซึ่งเป็นหญิง ชาวไทยใหญ่ อายุ 20 ปี 1 ราย และอายุ 40 ปี 2 ราย ส่วนในจุดที่มีการชำรุดได้ทำการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อย

จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานที่ขนถ่ายสินค้าปลาแช่แข็งจากเรือเพื่อลงมาที่รถขนส่งด้านล่างมีคนงานประมาณ 20 คน ขณะเปิดห้องเย็นออกมาสารแอมโมเนียได้พุ่งออกมาทำให้โดนคนงานที่กำลังจะลงไปทำงาน และได้รับบาดเจ็บ จากนั้นทางตำรวจจะตรวจสอบสาเหตุการเกิดเหตุในครั้งนี้

จากการสอบถาม นาย สมปอง รัศมิทัต นายก อบต.บางยอ กล่าวว่า ตนเองได้รับรายงาน มีเหตุแอมโมเนียรั่ว ตนเองจึงประสานรถดับเพลิงและรถกู้ชีพ เบื้องต้นนำผู้ป่วยที่โดนสารแอมโมเนีย ทั้ง 5 รายส่งโรงพยาบาล ขณะนี้ได้ปิดท่อวาล์วเรียบร้อยแล้ว โดยแก๊สแอมโมเนียรั่วจากวาล์วบนเรือสินค้า ซึ่งเป็นเรือปลาส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 รายเป็นแรงงานต่างด้าว และขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

นาย อภิเชษฐ์ พลระบัล 52 ปี คนดูแลบนเรือ เล่าว่า มีพนักงานเมียนมา ประมาณ 100 คน พนักงานประจำเรือ จะลงเปิดระวางท้องเรือและลงไปทำงานแก๊สก็พุ่งออกมาเลย คนเจ็บประมาณ 5 คน แบกขึ้นไปบนห้องแอร์พอได้ความเย็นก็เอาลงมา มันเป็นมาก่อนแล้ว เป็นแก๊สแช่ปลาแข็งของบนเรือ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 คนทำงานอยู่ตรงจุดบริเวณระวางของเรือ มีลักษณะอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง โดยรีบทำการเช็ดตัวและให้กินน้ำ โดยให้อาเจียนออกมา ขณะเกิดเหตุตนเองก็เดินดูความปลอดภัยของบริษัทและได้รับแจ้งว่าแก๊สรั่วไหล ตนเองเห็นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจึงรีบช่วยเหลือและ เอาน้ำมาให้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับได้แล้ว หนุ่มหื่นเสพยาบุกหอพัก หวังข่มขืนนักเรียน ม.3

พนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ คุมตัว นายวรวัตร(หรือเอฟ) จันทร์อินทร์ ผู้ต้องหาที่ขี่รถจักรยานยนต์ตามเด็กนักเรียนหญิง ม3 วัย 14 ปีแล้วบุกถึงห้องพักหมายข่มขืน

รวบมือปืนยิงสาวใหญ่ดับกลางตลาดนัด หนีเช่าห้องกบดานที่สระบุรี

ตำรวจนำตัว นายสายพินธิ์ เดินทางถึง สภ.สำโรงใต้ โดยมีกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือดูแลความสงบและความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ก่อนจะคุมตัวสอบปากคำภายในห้องสืบสวน

อากาศร้อนดับสองรายซ้อน หนุ่มวัย 39 หมดลมหายใจต่อหน้าญาติ อีกรายชายอายุ 61 เสียชีวิตในบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 รายในสภาพอากาศร้อนจัดอุณหภูมิพุ่ง 43 องศา รายแรกนายพงษ์ศักดิ์ เงินมี อายุ 39 ปี หมดสติและหยุดหายใจหงายหลัง

จับแล้ว 2 โจ๋รุมแทงคู่อริกลางแยกไฟแดง

จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นใชัอาวุธมีดแทงหนุ่มบางพลีกลางแยกไฟแดง เหตุเกิดช่วงตี 4 ของวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา บริเวณสีแยกคลองขุด ถนนเทพารักษ์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

รวบโจรแสบเลียนแบบหนัง ตระเวนลักทรัพย์ เคยถูกดำเนินคดีหลายครั้ง

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งล่าตัวคนร้ายที่ไปตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายและความเดือนร้อนให้กับผู้เสียหาย

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย