'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

8 เม.ย. 2567 – ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงที่เกิดวิกฤตปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 รุนแรงในเวลานี้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า การบริหารจัดการดูแลปัญหาการเผาป่ายังอยู่ในมาตรการที่ดูแลได้ ส่วนเรื่องของการดูแลสุขภาพประชาชนได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่ามีการสื่อสารกันน้อย

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงยืนยันว่า ผลวิจัยด้านสุขภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า PM 2.5 มีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะมะเร็งปอด รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการศึกษาวิจัยและติดตามสถานการณ์มาทุกปี

เช่นเดียวกับทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้ว่า ภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง โรคระบบทางเดินหายใจหัวใจหลอดเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยมีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ รวมถึงการให้ข้อมูลกับประชาชนมาต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทางสาธารณสุขจังหวัดที่ได้มีการประสานข้อมูลและมาตรการเฝ้าระวังป้องกันดูแลสุขภาพประชาชนในทุกระดับ โดยจากข้อมูลที่มีการติดตามกลุ่มผู้ป่วย COPD ปอดอุดกั้นเรื้อรังจะถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบขึ้น แต่ภาพรวมของโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมดปีนี้ยังลดลงประมาณ 16% ส่วนอาการป่วยอื่นๆ ทั้งผิวหนัง ผื่นแพ้ ตาแสบ หอบหืด กำเดาไหล ฯลฯ พบเพิ่มขึ้นชัดเจน 4-5 % โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้มีการสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องของหน้ากากอนามัย งบประมาณและอื่นๆ ร่วมกับทางจังหวัดและหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ