วิกฤต 'ค่าฝุ่นเชียงใหม่' ยังสูงส่งผลกระทบระดับอันตราย

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังสูงส่งผลกระทบระดับอันตรายต่อเนื่อง โลกโซเชียลแชร์ชาวเชียงใหม่ให้งดหายใจเพื่อดูแลตนเอง

7 เม.ย. 2567 – ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 ใน เชียงใหม่ โดยเว็บไซต์ https://www.iqair.com/ระบุว่า วันนี้เมื่อเวลา 8.00 น. ค่า AQI อยู่ที่ 217 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง ส่วนปริมาณ ฝุ่น PM2.5 มีค่า 166.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมศก์ ค่าความเข้มข้นของ PM2.5 ในเชียงใหม่ขณะนี้ สูงถึง 33.3 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบรายอำเภอ พบว่าค่า AQI สูงสุดที่ อ.แม่ออน อยู่ที่ 225 อ.เมือง 216 อ.สันทราย 195 อ.ดอยสะเก็ด 187

ขณะที่ เวบไซด์ https://www.cmuccdc.org/hourly รายงานคุณภาพอากาศ เชียงใหม่ พบค่าฝุ่นสูงสุด ที่บ้านแม่นะ อ.เชียงดาว 497 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว 462 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายนอกบ้าน ปิดหน้าต่างเพื่อหลีกเลี่ยงอากาศภายนอกบ้าน และให้สวมหน้ากากขณะอยู่ภายนอกอาคาร สำหรับเด็ก ผู้สูงวัย และผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อความเสียดสีบอกให้ชาวเชียงใหม่งดหายใจเพื่อดูแลตนเองในช่วงนี้จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และหลายคนยังกังขาวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กับสื่อช่องหนึ่งว่า เชียงใหม่ไม่เคยมีมลพิษทางอากาศเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ทั้งๆ ที่ดัชนีคุณภาพอากาศเป็นอันดับ 1 ของโลกหลายวันและวันนี้ก็ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของโลกที่ 217 us-aqi เป็นสีม่วงอันตรายต่อสุขภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”