อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯภัยแล้งน้ำระเหยเร็ว ผู้ว่าโคราชกำชับ นภอ.32อำเภอ ดูแลน้ำกินน้ำใช้ เป็นอันดับแรก งดการปลูกข้าวนาปรัง มั่นใจ เขตเมืองมีน้ำใช้เพียงพอตลอดแล้ง ขณะที่ มท.1 ห่วงใยน้ำประปาสั่งการเสริมคันดินวางท่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำระยะยาว อ่างลำตะคองเหลือน้ำกินน้ำใช้ 34% สำหรับคน อ.สีคิ้ว , สูงเนิน , ขามทะเลสอ , อ.เมือง , เทศบาลนครนครราชสีมา

4 เม.ย.2567 - นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรงผลิตอยู่3โรงที่มีระบบน้ำที่มั่นคง ส่วนรอบเมืองที่เป็นพื้นที่รับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา ที่มีความกังวลว่าน้ำจะไม่พอใช้สำหรับผู้ใช้บริการ 45,000 ครัวเรือน ซึ่งได้ประสานกับทางชลประทานจังหวัด และอ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี ในการขอน้ำดิบจำนวน 20 ล้าน ลบ.ม.เพื่อสูบเข้าแหล่งกักเก็บ ให้ได้ 4 ล้าน ลบ.ม.มาผลิตน้ำประปาเพื่อให้มีเพียงพอใช้ 3 เดือน ตลอดหน้าแล้งนี้ แล้ว ถือเป็นความโชคดีที่ช่วงเวลาที่ผ่านมามีฝนตกลงมาช่วยทำให้ไม่ต้องปล่อยน้ำถึง 20 ล้าน ลบ.ม.มาให้กับทางประปาส่วนภูมิภาคและส่งผลดีต่อน้ำในอ่างเก็บน้ำลำมูล-ลำแชะด้วยที่มีน้ำเพิ่มมากขึ้น จากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเชื่อมั่นว่าในเขตพื้นที่เมืองจะมีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค ตลอดหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ด้วยความห่วงใยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคในระยะยาว ได้สั่งให้มีการวางท่อและเสริมคันดินอ่างเก็บน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครราชสีมา จากเดิมที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 4 ล้าน ลบ.ม.ให้สามารถกักเก็บได้ 5 ล้าน ลบ.ม. เพื่อแก้ไขปัญขาดแคลนน้ำในอนาคต

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่างอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา นั้นได้กำชับให้นายอำเภอทุกพื้นที่ดูแลเรื่องน้ำกินน้ำใช้ของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก และให้มีการงดการน้ำนาปรังไปก่อน จนกว่าจะผ่านสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ และต้องขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ร่วมกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

ทั้งนี้ทางชลประทานจังหวัดนครราชสีมารายงานทุกอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมาได้มีการประชาสัมพันธ์ในการบริหารน้ำอย่างรู้คุณค่า ประชาชนผู้ใช้น้ำต้องใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการประหยัดน้ำมีการขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในช่วงหน้าแล้งนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกัน

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมทั้งหมด เพียง 42.07 เปอร์เซ็นต์ของความจุทั้งหมด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 101.6 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 34.8 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำใช้การได้ 90.25 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 58.5 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 101 ล้าน ลบ.ม. , อ่างเก็บน้ำลำมูลบน มีปริมาณน้ำใช้การได้ 57 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 42.8 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 141 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 107.9 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 40.28 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ 275 ล้าน ลบ.ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะ! ลงพื้นที่ถี่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะลงพื้นที่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ ชี้เรื่องการเมืองไม่เอามารกหู รับรำคาญบ้าง ลั่นใช้เวลาวันหยุดฟังปัญหาจริง จ่อลุยทัวร์อีสาน - ครม.สัญจรโคราช