ระดมกำลังดับไฟไหม้ป่าเชิงดอยสุเทพ PM 2.5 พุ่ง 25 เท่าของค่ามาตรฐาน

เชียงใหม่ ระทึกไฟไหม้ป่าเชิงดอยสุเทพใกล้ร้านอาหารดัง’กาแล’ หลังมช.ระดมกำลังดับหลายชั่วโมงขณะที่ค่า PM 2.5 ก็ยังสูง

31 มี.ค.2567 – นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หน.อุทยานแห่งดอยสุเทพ-ปุย เผยว่า ได้ไปรายงานเกิดไฟป่าบริเวณหลังอ่างเก็บน้ำ ร้านอาหารกาแล ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใกล้กับหอดูดาวจึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยอุทยานฯและสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์เข้าควบคุมเพลิง ตามพิกัดหัวไฟ 493711 2077615 เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ของ อช.ดอยสุเทพ-ปุย จนท.สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ ชุดเสือไฟเชียงใหม่ และชาวบ้านเครือข่าย ฯ พระสงฆ์ ในตำบลสุเทพ ประมาณ 60-70 นาย พร้อมขอรับการสนับสนุน ฮ.ของสำนักงาน ปภ. เข้าช่วยตักน้ำดับทางอากาศโดยใช้เวลากว่าชั่วโมงก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ก่อนลุกลามในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งล้วนแต่เป็นพื้นที่สำคัญ ในการนี้มีนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมอำนวยการดับไฟด้วย

ชณะที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ก็รายงานว่า จุด hotspot ทั้งภาคเช้าและบ่ายของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้พบรวม 258 จุดโดยเกิดในช่วงบ่ายถึง 168 จุด ค่า PM 2.5 ยังอยู่ในระดับเกินมาตรฐานเป็นอันตรายต่อสุขภาพตลอดทั้งวัน บางช่วงความเข้มข้นของ PM 2.5 มากกว่า 25 เท่าของค่ามาตรฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ