คนขอนแก่น ไม่เชื่อ 'เศรษฐา' ทำเงินดิจิทัลได้จริง แต่พา 'ทักษิณ' กลับบ้านได้

คนขอนแก่น ไม่เชื่อ 'เศรษฐา' ทำเงินดิจิทัลได้จริง แต่กลับ พา 'ทักษิณ' กลับบ้านได้ หวั่นเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเสียก่อน

27 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความเห็นประชาชนชาวขอนแก่น โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า ที่ตลาดสดบางลำภูและบริเวณใกล้เคียง ภายหลังจากรัฐบาลได้ความชัดเจนในการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าจะได้แน่นอนในไตรมาส 4 ปีของปีนี้โดยยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนออกไปอีกแน่นอน ซึ่งจากการสอบถามพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีความมั่นใจและเชื่อว่ารัฐบาลจะทำโครงการนี้ได้สำเร็จ โดยพบความสำเร็จเพียงอย่างเดียวคือการนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยได้

นายชัยยา ยอดระบำ อายุ 57 ปี พ่อค้าจำหน่ายข้าวราดแกง กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเริ่มนโยบายเงินดิจิทัล ตั้งแต่หาเสียง มาถึงวันนี้ครั้งนี้เลื่อนเป็นครั้งที่ 3 และล่าสุดบอกว่าปลายปีงบประมาณคือช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ยังเชื่อมั่นเหมือนเดิมว่าไม่น่าจะได้ เพราะอาจจะเกิดวิกฤตอะไรกับรัฐบาลขึ้นก่อนแต่ว่าไม่ใช่การปฏิวัติน่าจะเกิดการลาออกหรือยุบสภาฯ และหลุดออกไปพร้อมกับนโยบายนี้

"จะได้เงินได้ยังไงเพราะยังไม่รู้เลยว่าจะเอาเงินจากไหนมาให้ แถลงล่าสุดบอกว่าได้แน่นอนแต่ยังไม่มีที่มาของเงินหรือถ้าจะได้มีอีกอย่างคือลดจำนวนคนที่ได้ลงแต่ที่ตามข่าวยังไงก็ไม่ได้ เพราะไม่มีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าจะได้และชาวบ้านหลายๆคนก็เริ่มไม่เชื่อมั่นแล้วว่าจะได้เพราะเลื่อนหลายรอบ ตอนแรกบอกว่าจะไม่กู้ตอนหลังบอกว่าต้องกู้ เศรษฐกิจการค้าขายในตลาดถือว่าแย่มากยิ่งกว่าช่วงตอนโควิดระบาดอีกเพราะช่วงโควิดระบาดยังขายของได้ดีกว่านี้ถ้าตลาดใหญ่แบบนี้ไม่มีคนตลาดเล็กก็อยู่ยาก ตอนนี้ยังไม่เห็นรัฐบาลทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลไม่มีนโยบายอะไรที่ทำสำเร็จหรืออะไรใหม่ๆเลย 7 เดือนที่ผ่านมา แต่ทำสำเร็จอยู่เรื่องเดียวคือพา นายทักษิณ กลับบ้านตามที่เห็นกันทั้งประเทศเรื่องนี้เรื่องเดียวที่ทำสำเร็จเรื่องอื่นยังไม่เห็น" นายชัยยา กล่าว

ด้านนางกัญญาภัทร ขะพินิจ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จะให้เชื่อมั่นเหมือนเดิม 100 % คงเป็นไปไม่ได้เพราะนโยบาลเงินดิจิทัลเลื่อนบ่อยมาก แต่ถามว่ายังมีความหวังว่าจะได้ใช้เงินดิจิทัลหรือไม่ยังมีความหวังเล็กๆอยู่ แต่ความเชื่อมั่นลดลงอย่างมากครั้งหน้าคงไม่มีความเชื่อมั่นในรัฐบาลแบบนี้แล้วต้องพิจารณาตัวเอง ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศตอนนี้ยังไม่เห็นอะไรที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาลเห็นแต่นายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศบ่อยมากงบประมาณเยอะมากแต่ว่าเรื่องนโยบายที่หาเสียงไว้หรือผลงานอื่นๆในประเทศชาติยังไม่เห็น

"สิ่งที่อยากเห็นรัฐบาลทำสำเร็จคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การช่วยเหลือคนยากจน คนไร้บ้าน อยากให้ดีกว่านี้เพราะเศรษฐกิจทุกวันนี้ของแพงทุกอย่าง ซึ่งทุกคนล้วนหวังว่าเงินดิจิทัลของรัฐบาลจะได้จริงๆตามที่บอกไว้แม้จะเป็นความหวังเล็กๆก็ตาม" นางกัญญาภัทร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท