ลิงเกาะช้างป่วนหนัก เล็งมาตรการ 'ทำหมัน – อพยพ'

ลิงเกาะช้างป่วน ทำร้ายนักท่องเที่ยว ทรัพย์สินโรงแรม ขณะที่อุทยานฯ จ่อ  2 แนวทางทำหมัน-อพยพ พร้อมรอผลวิจัยศึกษาแนวทางดำเนินการ

24 มี.ค.2567 –  นายเนรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด ระบุว่า ปัญหาลิงในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างที่มีนับพันตัวกำลังปัญหากระจายไปในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจากรายงานที่ได้มีการเก็บข้อมูลไว้ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง พบว่า ลิงได้ทำให้เกิดปัญหาใน 4 เรื่องหลักคือ ลิงทำร้ายนักท่องเที่ยว,ทำการรื้อบ้านพัก,โรงแรม และถังขยะ ลิงก่อกวน และลิงเป็นพาหนะของการเกิดโรค ซึ่งในแต่ละเหตุนั้น มีลิงที่ทำร้ายเด็กและครูของโรงเรียนได้รับบากเจ็บ 2 ราย ลิงเข้าไปรื้อค้นขยะและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก และยังเข้าไปในโรงเรียนหลายแห่ง แม้ในปัจจุบันจะไม่พบก็ตาม แต่ก็ยังต้องระวัง

นายเนรมิตร  ระบุว่า ส่วนเรื่องการเป็นพาหนะโรคนั้นปี 2566 พบการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในบริเวณเกาะช้าง 272 ราย โดยเป็นสถิติรวมของการถูกสุนัข แมว หรือลิง ข่วน และทำร้ายร่างกายด้วย โดยในปี 2566 มีผู้ป่วยจังหวัดตราดติดเชื้อมาลาเรียโนวไช 21 ราย เป็นอำเภอเกาะช้าง 12 ราย และอำเภอเกาะช้างใต้ 6 ราย ปัญหานี้ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างจึงต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยวของเกาะช้าง ทั้งนี้ ล่าสุด รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้บรรจุให้ลิงเป็นสัตว์ที่สามารถเยียวยาได้หากประชาชนถูำร้ายหรือทำความเสียหาย เช่นเดียวกับกรณีช้างป่าหรือกระทิง 

“แนวทางที่อุทยานฯเกาะช้างมีแนวทางก็คือ การจับลิงทำหมันเพื่อลดจำนวนประชากร หรือการอพยพไปยังสถานที่อื่น ทั้งนี้อยู่ระหว่างการรอการวิจัยของกรมอุทยานฯที่ทำเกี่ยวกับผลกระทบของลิงในอุทยานฯเกาะช้างอยู่ อย่างไรก็ตามปัญหาที่ลิงเกาะช้างสร้างผลกระทบนั้นไม่มากมายเหมือนสถานที่อื่นๆ และทางอุทยานฯเกาะช้างได้ตั้งงบประมาณไว้ 3.9 แสนในการแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว” นายเนรมิตร ระบุ

ด้านนายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง กล่าวว่า ปัญหาลิงเกาะช้างแก้ยังไงก็แก้ไม่หมด เนื่องจากลิงมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและการควบคุมยาก อีกทั้งมีปัญหาเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งเทศบาลเกาะช้างก็หนักใจ เนื่องจากเข้ามาสร้างปัญหาในโรงแรมที่เข้ารื้อหลังคา หรือเข้ามาใกล้นักท่องเที่ยวมากซึ่งเขากลัว หรือบางที่เข้าไปในสวนผลไม้ที่เขากำลังจะขายได้ อย่างทุเรียน ก็แย่งเอาไปกิน ก็เดือดร้อนกันไปทั่ว จะไปขับไล่ด้วยการทำร้ายก็ไม่ได้เพราะอุทยานฯ จะเอาเรื่องอีก จะทำหมันก็ต้องใช้งบประมาณ 2 พันบาท/ตัว เทศบาลไม่มีงบประมาณในการทำหมันแน่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

3 มิถุนายน คนไทยเข้าฟรี! อุทยานแห่งชาติ

3 มิถุนายน นี้ คนไทยเข้าฟรี! อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชิ

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย