อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

สิ่งปลูกสร้างคอนกรีตปริศนา โผล่ริมชายหาดทรายขาวเกาะช้าง อึ้ง หน่วยงานท้องถิ่นและอำเภอกลับไม่รู้สร้างเมื่อไร หลังชาวบ้านร้องเรียนผ่านกำนัน นายอำเภอรีบตรวจสอบพร้อมเจ้าท่า พบไม่ได้ขออนุญาต เจ้าท่าสั่งรื้อด่วน ด้านหัวหน้าอุทยานฯเกาะช้างระบุอยู่นอกเขต

21 มี.ค.2567 - อ.เกาะช้าง จ.ตราด/นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้นำเข้าไปแจ้งในที่ประชุมอำเภอเกาะช้าง ที่มีนายนริศ ปาลวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้างเป็นประธาน ซึ่งได้ให้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกาะช้าง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เจ้าท่าตราด,เทศบาลตำบลเกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เข้าทำการตรวจร่วมกัน ซึ่งได้นัดหมายในช่วงบ่ายวันที่ 18 มีนาคม 2567

โดยผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบก่อนจะมีการดำเนินการพบเป็นแท่นปูนคอนกรีตขนาดใหญ่มีความสูงกว่า 5 เมตร กว้างประมาณ 5-6 เมตร และความยาวกว่า 12 เมตร ซึ่งช่วงที่มีน้ำทะเลขึ้นจะท่วมสูงกว่า 2-3 เมตร ทั้งนี้ด้านข้างยังมีการทำบันไดลงหาดที่ทำติดต่อกันด้วย และคาดว่า น่าจะก่อสร้างมานานถึง 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากมีหอย และสัตว์ทะเลมาเกาะอยู่ที่แท่นปูนแห่งนี้จำนวนมาก นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้กันยังมีการทำทางลงอีก 1 แห่ง ในบริเวณโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว และใกล้กันของอีกโรงแรมติดกันมีการทำบันไดลงทะเลอีก 2 แห่ง แต่มีขนาดที่เล็กกว่า

และเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ในช่วงบ่าย นายนริศ ปาลกาวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครอง ,ตัวแทนสำนักงานเจ้าท่าตราด ,ตัวแทนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และเทศบาลเกาะช้าง พร้อมผู้จัดการโรงแรมเกาะช้างแกนด์วิว ได้ร่วมกันตรวจสอบและวัดขนาด พร้อมขอเอกสารกรรมสิทธิและใบอนุญาตจากทางโรงแรม แต่ปรากฏว่า ผู้จัดการแจ้งว่า ไม่มีเอกสารอยู่ทีทโรงแรม แต่จะประสานกับเจ้าของเพื่อนำเอกสารมาแสดง แต่ยอมรับว่า ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างจากเจ้าท่า ซึ่งทางเจ้าท่าตราดได้แจ้งให้เจเาของดำเนินการรื้อถอนออกไปโดยเร็วที่สุด

นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง เปิดเผยว่า การก่อสร้างแท่นปูนของทางโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิวนั้นไม่ได้มีการขออนุญาตจากเทศบาลตำบลเกาะช้าง และไม่มีอำนาจด้วย เป็นเรื่องของทางสำนักงานเจ้าท่าตราด ส่วนการก่อสร้างทางเทศบาลเกาะช้างไม่รู้เรื่องราวใดๆ

ขณะที่นายเนรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า พื้นที่การก่อสร้างแท่นปูนแห่งนี้ทางอุทยานหมู่เกาะช้างได้เข้าไปตรวจสอบพิกัดที่มีการก่อสร้างแล้วพบว่า ไม่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 100 % โดยอยู่ในอำนาจของสำนักงานเจ้าท่าตราด ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วเจ้าของไม่ได้มีการขออนุญาตใดๆจากสำนักงานเจ้าท่าตราด ทำให้สำนักงานเจ้าท่าตราดได้ออกคำสั่งให้เจ้าของโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิวทำการรื้อถอนแท่นปู้คอนกรีตแห่งนี้โดยเร็ว

ด้านนายมานพ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า เขต 6 สาขาตราด เปิดเผยว่า ทางเจ้าท่าตราดไดีเข้าไปตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเกาะช้าง,อุทยานฯเกาะช้าง และร่วมกับนายอำเภอเกาะช้างแล้วซี่งจากการตรวจสอบพร้อมกับผู้จัดการโรงแรมแกรนด์วิว และพบว่า มีการปลูกสร้างแท่นปูนคอนกรีตจริงและยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าท่าตราด แต่ทางผู้จัดการอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ จึงขอให้นำมาแสดงว่ามีจริงหรือไม่ และมีเอกสารสิทธิไปถึงไหนรวมทั้งมีพื้นที่ถูกกัดเซาะไปมากน้อยหรือไม่อย่างไร ประการสำคัญ ที่ผ่านมาได้มีการก่อสร้างเดิมอยู่หรือไม่ หากไม่มีก็ถือว่าผิดกฏหมายเจ้าท่าที่มีการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำออกไป และต้องสั่งทุบทิ้งทั้งหมด แต่หากมีก็ต้องมีหลักฐานยืนยันว่า มี ก็ต้องตรวจสอบว่า ก่อสร้างเกินจากที่มีเอกสารสิทธิหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งให้ผู้จัดการโรงแรมดำเนินการภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการก็จะสั่งให้ดำเนินการทุบทิ้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่ม จ.ตราด น้ำไหลหลากระบายไม่ทัน ท่วมถนนเขาสมิง-บ่อไร่

ตลอดทั้งวันของวันนี้ จังหวัดตราด มีฝนตกลงหนักอย่างต่อทั่วจังหวัดตราด ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศเตือนว่า จังหวัดตราดและจังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่สีแดง เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก มีปริมาณสะสม 90 มม. ขึ้นไป ตั้งแต่ 06.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม - ถึง 06.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (1)

สำหรับทุกคนที่เดินทางมาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ

ชาวบ้านโวยชลประทานตราด ประตูน้ำชำรุด น้ำทะเลหนุน สวนทุเรียนยืนต้นตายอื้อ

นายธำรงศักดิ์ นคราวงษ์ โครงการชลประทานตราด,นายอภิเดช บุญล้อม นายกตำบลตะกาง นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด,นายเตธรรศ รัตนชัย ปลัดป้องกันอำเภอเมืองตราด เดินทางมารับฟังปัญหาของชาวตำบลตะกาง และตำบลชำราก ที่ประกอบการเกษตรกว่า 100 คน

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567