'ตำรวจสัตหีบ' ใจดี ตักเตือนควาญนำช้างเร่ขายอาหาร ก่อนปล่อยกลับสุรินทร์

18 มี.ค.2567 - ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้มีควาญช้างนำช้างใหญ่มาเดินเร่ขายอาหาร อยู่บนถนนภายในซอยบ่อนไก่ ม.5 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงวิทยุสั่งการให้ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ 2 นาย เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่ริมถนนช่วงหน้าวัดป่ายุบ พบควาญช้าง คนดูแล และคนขายอาหาร(อ้อย) เป็นชายรวม 3 คน กำลังนำช้างขนาดใหญ่ เพศผู้ ทราบชื่อภายหลังคือ พังมงคล วัย 8 ปี เดินจากถนนสุขุมวิทเข้ามาตามซอย เร่ขายอาหารช้างให้กับชาวบ้านถุงละ 20 บาท

เบื้องต้น ทางตำรวจจึงเชิญตัวทั้งหมดเข้าไปในวัด เพื่อตรวจสอบ พร้อมถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน โดยมีการว่ากล่าวตักเตือน แต่ไม่มีการดำเนินคดีแต่อย่างใด พร้อมให้ยุติการนำช้างเดินในเขตชุมชนอีก ซึ่งทางผู้เลี้ยง รวมคนขับรถเป็น 4 คน ได้เดินทางมาโดยรถบรรทุก 6 ล้อ สีขาว ผ้าใบคลุมปิดสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 73-0927 นครปฐม โดยให้การว่า เดินทางมาจากจังหวัดสุรินทร์ จะนำช้างออกเดินเร่ขายอาหารช้างไปเรื่อย ยังไม่มีจุดหมายแน่ชัด ซึ่งหลังจากนี้จะนำช้างกลับสู่ที่ตั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม กฎหมายได้ระบุไว้ชัดเจนว่า การนำช้างมาเดินเร่ร่อนอยู่ตามชุมชน หรือบนถนนนั้น อาจเข้าข่ายความผิดฐาน 1.เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต จะเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.เคลื่อนย้ายสัตว์ พ.ศ.2495 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2.ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 และมาตรา 382 ทารุณกรรมสัตว์ ใช้งานสัตว์เกินสมควร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 3.กระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวงมาตรา 46 ห้ามสัตว์เลี้ยงอยู่บนไหล่ทาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

จับสองผัวเมียฐานทารุณสัตว์ ชาวบ้านแฉทำร้ายลูกหมา-แมว ถูกขังอดข้าวผอมโซ

บุกช่วยลูกหมาและแมว ถูกขังอดข้าวอดข้าวในบ้านสภาพผอมโซอิดโรย พร้อมจับกุมสองผัวเมียฐานทารุณกรรมสัตว์ ชาวบ้านสุดทนแฉพฤติกรรมชอบเอาลูกหมา-แมวมาเลี้ยงไว้ขาย ตัวไหนขายไม่ได้ก็จะทุบตีจับเหวี่ยงใส่กำแพงปูน ขังไว้ปล่อยอดข้าวอดน้ำจนตาย

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง