'เจ๊บัวบาน' นำขันธ์ 5 ขอขมาเจ้าอาวาส ยุติขัดแย้งหลังทำถาดภัตตาหารคว่ำใส่พระ

"เจ๊บัวบาน" นำขันธ์ 5 กราบขอขมาเจ้าอาวาสวัดเจริญวารี ขอนแก่น หลังจากเจ้าอาวาสเปิดโอกาสให้เข้าขอขมาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง โดยมีชาวบ้านร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

29 ธ.ค.2564 - ที่วัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายกิจเหมรัตน์ โพธิยาคำหอม อายุ 48 ปี หรือ เจ๊บัวบาน ชาวบ้านโนนพะยอม ที่เจ้าตัวระบุว่าสะดุดล้มทำถาดใส่อาหารคว่ำใส่ศีรษะพระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี จนกลายเป็นกระแสสังคมที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ได้นำขันธ์ 5 เข้ากราบขอขมาพระประเสริฐ โดยมีพระศิษณุพงษ์ สิริปัญโญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม ร่วมเป็นสักขีพยาน รวมทั้งชาวบ้านอีกกว่า 20 คน

โดยในการทำพิธีขอขมา ตัวแทนชาวบ้าน ได้พาเจ๊บัวบาน กล่าวคำขอขมาลาโทษที่ได้กระทำการล่วงเกินเจ้าอาวาส ทั้งจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งหลังกล่าวคำขอขมาแล้วเสร็จ เจ๊บัวบานได้กราบลงที่แคร่ ที่เจ้าอาวาสวัดและเลขานุการเจ้าคณะตำบลนั่งอยู่ 3 ครั้ง ก่อนจะกล่าวกับเจ้าอาวาสสั้นๆ ว่า “หลวงตาให้อภัยลูกหลานนะ” ซึ่งเจ้าอาวาสก็พยักหน้าตอบรับคำขอโทษ

จากนั้นเลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม ได้เทศนาธรรมสั้นๆ ให้กับเจ๊บัวบานและชาวบ้าน โดยมีสาระสำคัญคือ ขอให้ทุกคนมีความรักความเมตตาต่อกัน ช่วยกันดูแลรักษาวัดวาอาราม พระพุทธศาสนา รวมทั้งสั่งสมแต่คุณงามความดี โดยหลังเสร็จพิธี เจ๊บัวบานก็ได้กราบลาและเดินขึ้นรถออกจากวัดไป โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่บอกเพียงสั่นๆ ว่า มาขอขมาแล้ว ก็ขอจบเพียงเท่านี้

ด้านพระประเสริฐ ฐานุตตะโร เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี กล่าวว่า ไม่ได้ติดใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเจ๊บัวบานได้มาขอขมาแล้วก็คือจบเรื่อง และให้อภัย ส่วนทางคดี หรือถอนแจ้งความนั้น ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

บุกรวบคากุฏิ! เจ้าสำนักสงฆ์นครพนม ขืนใจเณรวัย 13

กลายเป็นข่าวฉาวอีก สำหรับวงการพระสงฆ์ หลังนางลาวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แม่ของสามเณรการ์ตูน อายุ 13 ขวบ ชาวบ้านโสกแมว หมู่ 2 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด