โคราช แถลงความสำเร็จคว้าสิทธิ์เจ้าภาพจัดมหกรรม 'พืชสวนโลก 2029'

8 มี.ค.2567 - ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ว่าที่อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยนายนิติพัฒน์ ขอดทอง นายอำเภอคง , นายสุดที่รัก พันธุสายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐินี ทองดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ และหัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จภายหลังจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ประกาศให้สิทธิ์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ใช้ชื่องานว่า โคราช เอ็กซ์โป 2029 ภายใต้แนวคิด ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว

ทั้งนี้ งานโคราช เอ็กซ์โป 2029” หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2573 ถือเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A1 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 2.6 – 4 ล้านคน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ.2572 เชื่อว่าประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จะได้รับประโยชน์อย่างมาก ในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ และเม็ดเงินที่จะเข้ามาในจังหวัด ดังนั้นทุกภาคส่วนจำเป็นต้องเร่งดำเนินการในการเตรียมความพร้อมการจัดงาน โดยเฉพาะในส่วนราชการจะต้องเร่งดำเนินการเตรียมความพื้นที่ในการจัดงาน รวมทั้งการประสานของบประมาณจากรัฐบาลในการจัดทำมาสเตอร์ เพลน เพื่อเป็นผังแม่บทในการไปดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน อย่างไรก็ตามจังหวัดนครราชสีมามีความพร้อมในการเป็นตัวแทนประเทศไทยในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ในครั้งนี้อย่างเต็มที่

ด้านนายนิติพัฒน์ ขอดทอง นายอำเภอคง กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่อำเภอคงมีความภาคภูมิใจและดีใจเป็นอย่างมากที่เลือกในพื้นที่อำเภอคงในการจัดงานและพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ทั้งนี้การจดงานจะช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอคงเติบโตเป็นอย่างมาก เป็นการกระรายได้ไปสู่พื้นน้องประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามพี่น้องชาวอำเภอคงมีความคาดหวังว่า อำเภอคงจะกลายเป็นแลนด์มาร์ค แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งของจังหวัดนครราชสีมา

ส่วนนายสุดที่รัก พันธุ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา งาน Korat Expo 2029. (พืชสวนโลก 2572) กล่วาว่า เรามีความพร้อมในการเตรียมตัวและต้องมีบุคลากรให้พร้อม เรื่องการพัฒนาบุคลากรเราควรจะต้องมี เรื่องถัดไปเรื่องความยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญมากโดยเฉพาะกับท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นจะต้องอยู่กับ Exฯ ไปตลอดและหลังจัดงาน ซึ่งภาพเอกชนเราเองก็พยายามที่จะร่วมกันขับเคลื่อนกับภาครัฐในการวางแผนต่างๆซึ่งในช่วงปีนี้ 2567 จะเป็นเรื่องของการวางแผนและเปนการสำรวจลงพื้นที่ดูจุดแข็งจุดอ่อนก่อนว่าเราจะต่องมีการพัฒนาทางด้านใดเป็นพิเศษ หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องแผนของเราเอามาทำให้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะระยะทาง 5 ปี คือ 60 เดือนดูเหมือนยาว แต่พอพูดว่า 60 เดือนเหมือนว่ามันสั้นจัง และถ้าจะมองให้สั้นการนี้อีกมันไม่ใช่ 60 เดือน เพราะเราจะต้องมีความพร้อมทางด้านพื้นฐานก่อนล่วงหน้า 10 เดือน หรือคร่าวๆประมาณ 1 ปี

ทำไมต้องมีกรอบเพราะอย่าลืมว่าคนที่จะเข้ามาจัดสวนทำโน้นนี่นั่นเขาจะมาร่วมใช้ชีวิตกับเราก่อนงานประมาณ 6-8 เดือนด้วยกัน ฉะนั้นถ้าเราไม่มีความพร้อมให้กับเขา การทำงานต่างๆอาจจะมีอุปสรรคอยู่บ้างเหมือนกัน ฉะนั้นเรามีเวลา 48-50 เดือนเท่านั้น โดยถ้าถึงปี 2571 ภายในปีนี้เราต้องพร้อมทุกอย่างแล้ว จะมานั่งเถียงกันไม่ได้แล้ว

ส่วนงานสาธารณูปโภคต่างๆ ในพื้นที่ อ.คง และพื้นที่จัดงาน ถ้ารัฐบาลร่วมกันวางแผนไปพร้อมกัน ตนเชื่อว่า 4 ปีเราต้องทัน แต่ตอนนี้ขั้นตอนต่างๆมันน่าจะยาก และมันน่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นเรื่องของการวางแผนและการสื่อสารกับทางรัฐบาล ส่วนด้านเศรษฐกิจตอนนั้นของจ.นครราชสีมา ตนคิดว่าไม่ต้องห่วงเลย มันจะเริ่มดีตั้งแต่ก่อนปี 2572 ด้วยซ้ำ ซึ่งประเด็นนี้เราจะเห็นเป็นภาพรวมของเศรษฐกิจที่มันเติบโต จะไม่โตจุดใดจุดหนึ่ง แต่มันโตทุกจุด โคราชเป็นเมืองที่มีประชากรอันดับสองของประเทศ ซึ่งงานนี้จะก่อให้เกิดเงินสะพัดนับหมื่นล้านบาท และเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศก็เกือบๆหมื่นล้าน รวมทั้งรายได้จากการจัดเก็บภาษีและเกิดการจ้างงานสร้างงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง