เชียงใหม่ ระดมแจกหน้ากาก N95 รับมือฝุ่น pm2.5 ท่ามกลางภาวะวิกฤตต่อเนื่อง

เชียงใหม่ ระดมแจกหน้ากาก N95 ให้ ปชช.,นักท่องเที่ยวรับมือฝุ่น pm2.5 ท่ามกลางภาวะวิกฤตมลพิษทางอากาศต่อเนื่อง

8 มี.ค. 2567 - สถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือยังคงรุนแรงต่อเนื่องดัชนีคุณภาพอากาศและ pm 2.5 อยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องล่าสุดเว็ปไซต์ https://www.cmuccdc.org ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้มีค่าสูงเกิน 500 ไมครอนที่อำเภอเชียงดาว ส่วนในตัวเมืองเริ่มเกิน 200 ไมครอน อากาศปิดฟ้าหลัว ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพกลุ่มผู้ป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจเริ่มขยับสูงขึ้นทั้งอาการแพ้แสบตา หอบหืด

หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข​ เขตสุขภาพที่​ 1 นำโดย ดร.นพ.สราวุฒิ บุญสุข รักษาการผู้ตรวจราชการ เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วยผู้บริหาร​และบุคคลากรกระทรวงสาธารณสุข​ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม รณรงค์สร้างความรอบรู้ สู้ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยนำทีมบุคลากรลงพื้นที่ให้ความรู้เพื่อดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 วิธีการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น พร้อมกับแจกหน้ากากอนามัย N95 จำนวน 3,000 ชิ้นที่ลานข่วงประตูท่าแพ​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการประชุมบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดทุกอำเภอ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนในการดูแลสุขภาพในระยะนี้ รวมถึงการแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเสี่ยง จัดทำห้องปลอดฝุ่นเพื่อรองรับให้กับประชาชนแต่ละพื้นที่ด้วย

วันนี้ทางกรมความคุมมลพิษรายงานว่า คุณภาพอากาศภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ" ซึ่งจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-41 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม/ชม.แนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อนถึงดี ประกอบกับสภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิดตลอดช่วงส่งผลให้การระบายฝุ่นละอองเป็นไปได้อย่างจำกัดและเกิดการสะสม จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวังสุขภาพ โดยงดกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้ง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 จำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบากระคายเคืองตา โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็กและคนชรา หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์และควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ให้เตรียมยาและอุปกรณ์จำเป็นให้พร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดการเกิดฝุ่นควันสะสมในอากาศอันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนประชาชนหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ที่เฟสบุ๊ค "อากาศบ้านเฮา"หรือเว็บไซต์ "air4thai.pcd.go.th" หรือแอพพลิเคชั่น "Air4thai"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”