หมอห่วงคนภาคเหนือเครียดฝุ่นพิษ ชี้อุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศา เสี่ยงทำร้ายตัวเอง

7 มี.ค.2567 - นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต ที่ปรึกษาอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาวะฝุ่น PM2.5 ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งหลายๆคนสามารถที่จะจัดการกับการบรรเทาปัญหาได้เช่นฉีดน้ำ ใส่หน้ากาก ป้องกันตนเอง งดกิจกรรมเสี่ยง ซึ่งเป็นภาวการณ์รับมือกับสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือการเปลี่ยนแปลงรอบๆตัว ที่อาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลได้ ทั้งนี้มีงานวิจัยหรือการศึกษาในต่างประเทศพบว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศา มีความสัมพันธ์กับความคิดอยากทำร้ายตนเองได้ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังตนเอง เพราะอากาศร้อนหรือปัญหาฝุ่นควัน อาจส่งผลต่อภาวะความเครียดและความวิตกกังวลที่ต้องดูแลตนเองของประชาชน ทำให้หลายคนที่มีอาการทางสุขภาพด้วยก็จะยิ่งแย่ขึ้นไปอีก นอกจากนี้สภาพอากาศยังส่งผลทางอ้อมกับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ที่อาจต้องสูญเสียรายได้ หรือขาดรายได้ ก็ทำให้เกิดความเครียดเพิ่มได้ด้วย

อย่างไรก็ตามอันดับแรกขอให้ประชาชนวางแผน เช็คอินสภาพอากาศ เพื่อวางแผนทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ต่อมาคือเช็คอินความรู้สึกตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีอแอพพลิเคชั่นหรือเวบไซด์ที่สามารถตรวจวัดอารมณ์ได้ ว่าเครียดมาก เครียดน้อย หากเครียดจนนอนไม่หลับ กินไม่ได้ ถ้าเกิน 1 หรือ 2 สัปดาห์ขึ้นไป ความเครียดยังสูงจนรบกวนชีวิต ควรต้องขอความช่วยเหลือแล้ว โดย“พิมพ์คำว่า Mental Health Check In ข้อมูลจะขึ้นมาใน Google เป็นเว็บที่สามารถเข้าไปประเมินตัวเองได้ ประเมินตั้งแต่เรื่องของความเครียด ความซึมเศร้า แล้วก็ภาวะที่จะรับมือกับตัวเอง ว่าเรามีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาความเครียดแค่ไหน รวมทั้งความคิดทำร้ายตัวเอง ตรงนี้ก็จะเป็นตัวที่ประเมินได้เหมือนกัน นอกจากนั้นเราจะใช้เช็คอินตัวอื่นๆ ผ่านแอปพลิเคชันอื่นๆก็ได้เหมือนกัน เพราะว่ามีหลายตัวในตอนนี้ ถ้าสมมุติว่ามีความเครียดสูง เราสามารถขอคำปรึกษาช่วยเหลือได้ อย่าง Mental Health Check In จะมีการบอกไว้ว่า ต้องการความช่วยเหลือจากบุคลากรสุขภาพจิตหรือไม่ ตรงนี้ก็เป็นช่องทางที่ดีในการขอคำปรึกษาหรือติดต่อได้ อีกทางหนึ่งก็คือสายด่วนสุขภาพจิต 1323

นายแพทย์บุรินทร์ กล่าวว่า ต่อมาคือ ขอให้มีความหวัง เพราะสภาพอากาศมีขึ้นมีลง หากมีความรู้สึกหงุดหงิด ให้ทำอะไรช้าลง 5-10 นาที เช่นเดินไปนั่งดื่มน้ำ 1แก้ว หรือตามเทคนิคของแต่ละคน เช่นการสวดมนต์ นั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบลง โดยไม่จำเป็นต้องไปทำอะไรที่รุนแรง หรือใช้อารมณ์ เพราะสภาพอากาศขึ้นๆลงๆ ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป เมื่อถึงเวลาฝนมา อากาศก็กลับมาดี นั่นคือความหวัง ที่อยากให้ประชาชนผ่านพ้นไปด้วยความมีสติ ไม่หมกมุ่นเสพข่าวสารจนเครียดจัดเพราะยุคนี้ข่าวสารหลั่งไหลในโลกโซเชียลและยังมีจริงไม่จริงด้วย ต้องมีสติดูแลทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจไปพร้อมกัน เพราะว่าทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน “สุขภาพคือชีวิต สุขภาพจิตคือชีวา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ