มือมืด ลอบสาดสีโบสถ์มหาอุตม์ วัดนางสาว อายุกว่า 400 ปี หลังเพิ่งบูรณะใหม่

7 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดนางสาว ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ที่ผนังโบสถ์ที่สวยงามและที่พื้นโดยรอบโบสถ์มหาอุตม์ โบสถ์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา มรดกอันล้ำค่า อายุกว่า 400 ปี

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง ก็พบว่ามีทั้งผนังรอบโบสถ์มหาอุตม์ เสมา และ พื้นปูน ถูกสีส้มสาดใส่ไปทั่ว โดยมีพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นพระลูกวัดของวัดนางสาว กำลังช่วยกันเช็ดถูผนังด้านนอก และทำความสะอาดพื้นในส่วนที่ยังขัดล้างสีออกไม่หมด

จากการสอบถาม พระลูกวัดนางสาว เล่าว่า โบสถ์มหาอุตม์แห่งนี้ เป็นสถานที่สำหรับสวดมนต์ปฏิบัติธรรมของพระในตอนเช้าของทุกๆวัน โดยเมื่อเช้านี้ขณะที่พระกำลังจะเดินไปที่โบสถ์มหาอุตม์ ก็มีชาวบ้านมาบอกว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ผนังโบสถ์มหาอุตม์ แต่ไม่เห็นคนก่อเหตุ เมื่อไปดูก็พบว่า มีสีส้มสาดไปทั่วผนังโบสถ์และบริเวณโดยรอบ อีกทั้งยังพบหยดสีเป็นทางยาว แต่ไม่มีใครเห็นคนที่ลงมือก่อเหตุดังกล่าว และไม่รู้ว่าทำไปทำไม

ทั้งนี้ทางวัดและทาง อบต.ท่าไม้ จึงได้ใช้น้ำมันซักแห้งมาขัดล้างโดยรอบผนังโบสถ์ออกก่อน เนื่องด้วยสียังสดใหม่เพราะเพิ่งโดนสาด แต่ที่บริเวณลานพื้นปูน กับ เสมา ก็ต้องทำความสะอาดและต้องมีการทำสีใหม่ ยกเว้นส่วนที่ยังไม่โดนแดดนั้น ก็สามารถเช็ดล้างให้สะอาดได้

ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุและเข้าตรวจสอบเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมดไว้แล้ว ก็ได้นำตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งไปสอบปากคำที่ สภ.กระทุ่มแบน เพราะพบว่าที่ฝ่าเท้าและบางส่วนของลำตัวรอยเปื้อนของสี เบื้องต้นพบว่า เป็นบุคคลที่มีสติไม่สมประกอบ จึงได้ควบคุมตัวไว้เพื่อรอการตรวจพิสูจน์อย่างชัดเจน

สำหรับโบสถ์มหาอุตม์ของวัดนางสาวนั้น เป็นโบสถ์โบราณที่มีลักษณะแปลกกว่าโบสถ์อื่นๆ คือ เป็นโบสถ์ที่มีประตูเข้า - ออกเพียงประตูเดียว ไม่มีหน้าต่าง หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผา พัทธสีมาเป็นสองชั้น สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น มีอายุมากกว่า 400 ปี นับเป็นโบสถ์ที่มีเหลือให้เห็นอยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย และโบสถ์มหาอุตม์ที่วัดนางสาวแห่งนี้ยังมีความสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประมงสมุทรสาคร' ดีเดย์ 9 ก.ค. เตรียมลุยกำจัด 'เอเลี่ยนสปีชี่ส์' ปลาหมอสีคางดำ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายนิรันดร์ พรหมครวญ ประมงอาวุโสจังหวัดสมุทรสาครว่า ในช่วงเวลานี้ ปลาหมอสีคางดำระบาดหนักมาก ทำให้ระบบนิเวศทางน้ำเสียไป ทางประมงจังหวัดสมุทรสาครจึงจัดเตรียมลงแขกลงคลอง ดีเดย์ 9 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการปล่อยลูกปลากระพงและสัตว์น้ำลงสู่คลองต่อไปเพื่อสร้างระบบนิเวศทางน้ำให้สมดุลกลับสู่สภาพดั่งเดิม

ผู้ว่าฯสมุทรสาครประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยเหตุเพลิงไหม้โรงงาน

เมื่อเวลา 21.00 น.ของวันที่ 4 พฤษภาคม 2567นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ก็ได้ออกประกาศจังหวัดสมุทรสาคร

สมุทรสาครไม่แผ่วเลย! ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก

เกิดเหตุเพลิงไหม้กองกล่องกระดาษ ภายในบริษัทผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก พื้นที่บางปลา ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว กล่องกระดาษจำนวนมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

คุมเพลิงได้ในวงจำกัด ไฟไหม้โรงงานกระดาษอัดก้อน จ.สมุทรสาคร คาด 1-2 วันดับสนิท

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ

ถนนพระราม 2 หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรช่วงสงกรานต์จนถึง 16 เม.ย.

แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ได้รับความร่วมมือจากผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ตลอดทั้งเส้น เพื่อคืนผิวจราจรให้กับประชาชนและเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมสั่งให้ต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำโครงการการก่อสร้างทุกตอนที่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2

พบแคดเมียมอีกเพียบ! แอบซุกทั่วโรงงาน โดนอายัดทั้งหมดพร้อมรถบรรทุกอีก 2 คัน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด