'เชียงใหม่' ยังอ่วม pm2.5 พุ่งสูงสุด จ่อชงข้อมูลนายกฯในครม.สัญจร

6 มี.ค. 2567 - สถิติการเกิดไฟป่าใน เชียงใหม่ เริ่มเกิดมากขึ้นต่อเนื่องระยะนี้ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประชุมประเมินพร้อมรวบรวมข้อมูลทุกด้านเพื่อรายงานตอนนายกรัฐมนตรีที่มีกำหนดการมาตรวจเยี่ยมในช่วงกลางเดือนนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ที่จังหวัดพะเยา ซึ่งในห้วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนนั้นเป็นช่วงที่มีสถานการณ์วิกฤตหมอกควันไฟป่าทุกปีจึงต้องมีการเพิ่มมาตรการทุกด้าน รวมทั้งล่าสุดมีการใช้มาตรการรับสมัครอาสาดับไฟเป็นทีมสิงห์ไฟ ที่ได้ประกาศรับสมัครประชาชนที่มีอาชีพหาของป่า รวมถึงว่างงานมารับการอบรมเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟของแต่ละอำเภอด้วย

จุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา รอบเช้า 109 จุด ในพื้นที่ 15 อำเภอ มากสุดยังเป็นอำเภอฮอดมี 25 จุด อำเภอเชียงดาว 19 จุด อำเภอแม่แจ่ม 13 จุด อำเภอดอยเต่า 11 จุด อำเภอแม่วาง 10 จุด อำเภอสันทราย 7 จุด อำเภอจอมทอง 6 จุด อำเภอสันกำแพง 5 จุด อำเภอสะเมิง อำเภอแม่แตงที่ละ 4 จุด อำเภออมก๋อย กัลยาณิวัฒนา แม่ออน ไชยปราการและอำเภอหางดงที่ละ 1 จุด รอบบ่ายพบจุดความร้อนอีก 168 จุดพบมากสุดในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 50 จุด อมก๋อย 25 จุด ดอยเต่า 21 จุด เชียงดาว 16 จุด ,ฮอด 15 จุด จอมทอง 13 จุด สันทราย 6 จุด สันกำแพง 5 จุด แม่วาง 4 จุด พร้าว 3 จุด กัลยาณิวัฒนา 2 จุด ดอยสะเก็ด 2 จุด ไชยปราการ 2 จุด แม่ออน 1 จุด เวียงแหง 1 จุด ดอยหล่อ 1 จุด และสะเมิง 1 จุด

ส่วนวันที่ 6 มี.ค. รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อนอีกจำนวน 97 จุด พบมากในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 14 จุด เชียงดาว 13 จุด จอมทอง 11 จุด แม่วาง 11 จุด สันทราย 10 จุด ฮอด 7 จุด สะเมิง 5 จุด อมก๋อย 5 จุด แม่แตง 5 จุด สันกำแพง 4 จุด หางดง 3 จุด ดอยสะเก็ด 3 จุด แม่ออน ดอยหล่อ พร้าว ดอยเต่า แม่อายและแม่ริมที่ละ 1 จุด

สภาพอากาศร้อนมีฟ้าหลัวทำให้ค่า pm2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศ aqi แย่เกินมาตรฐานทุกจุด โดยค่าเฉลี่ยรอบเช้า pm2.5 ขยับไปถึง 412 ไมครอน ที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว รวมถึงจุดอื่นของ อ.เชียงดาวมีค่าสูงสุด รองลงมาที่ รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม 252 ไมครอน ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว 246 ส่วนที่ตัวเมืองเชียงใหม่ 177 ไมครอน สูงสุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาของปีนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล

นายกฯ ใช้เวลาวันหยุด ติดตามปัญหาท่องเที่ยวเกาะล้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้ช่วงวันหยุดพักผ่อนอยู่ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยเช้าวันเดียวกันนี้นายกฯได้ข้ามไปที่เกาะล้าน ติดตามและ

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5