ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

4 มี.ค.2567 - นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา บริเวณริมทะเลหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบกับนางอาภรณ์ เทพพานิช ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา ซึ่งได้นำผู้สื่อข่าวชมการเพาะเลี้ยงปลิงทะเลเกาะยาว ภายในโรงเรือน ที่เริ่มตั้งแต่การเก็บพ่อแม่พันธ์จากธรรมชาติ ในพื้นที่อำเภอเกาะยาว มาทำการเพาะพันธ์โดยการผสมไข่และน้ำเชื้อ จากนั้นเมื่อได้ตัวอ่อนก็นำไปอนุบาล จนได้ลูกปลิงระยะว่ายน้ำประมาณ25-30 วัน แล้วนำไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ

นางอาภรณ์ เทพพานิช กล่าวว่า ปลิงทะเล ชนิดปลิงขาว กรมประมงโดยศูนย์ฯ ประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินการวิจัยเพาะพันธุ์ อนุบาล ตลอดจนส่งเสริมการเลี้ยงสู่เกษตรกรและหน่วยงานอื่นๆที่สนใจ ศูนย์ฯ พังงา ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้มาเพื่อพัฒนาการเพาะพันธุ์ปลิงทะเลในจังหวัดพังงา ปลิงทะเลเกาะยาว มีความโดดเด่นเรื่องความสมบูรณ์ของตัวปลิง ขนาดใหญ่ เนื้อหนาและแน่น ความสมบูรณ์ของตัวปลิงอีกอย่างหนึ่งสังเกตได้จาก ความสมบูรณ์ของพ่อแม่พันธ์ เมื่อนำมาเพาะพันธุ์ พบว่าพ่อแม่พันธุ์ปลิงมีความแข็งแรง การเพาะพันธุ์สามารถให้ปริมาณไข่และน้ำเชื้อดีมาก เมื่อเปรียบเทียบจากแหล่งอื่นๆ พบว่าพ่อแม่จากเกาะยาวคุณภาพดีที่สุด ปัจจุบันทางศูนย์ฯ ได้นำพ่อแม่พันธุ์ปลิงขาวจากเกาะยาวมาเพาะพันธุ์ในโรงเพาะฟัก อนุบาลเป็นระยะว่ายน้ำอายุประมาณ 25-30 วัน (ระยะโดลิโอลาเรีย) นำไปปล่อยสู่แหล่งธรรมชาติในบริเวณเกาะยาว เกาะยาวน้อย เพื่อเสริมความสมบูรณ์ให้แก่แหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมกับถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรสามารถเพาะพันธ์ลูกปลิง ไปเลี้ยงต่อได้เอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน ‘ส้มควายภูเก็ต’ เป็นสินค้า GI รายการใหม่ 

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขึ้นทะเบียน “ส้มควายภูเก็ต” สินค้า GI รายการใหม่ อนุรักษ์ต่อยอดภูมิปัญญา สร้างรายได้ สร้างอาชีพแก่เกษตรกรชาวภูเก็ตอย่างยั่งยืนกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ส้มควายภูเก็ต” สินค้าภูมิปัญญาคุณภาพดี รสชาติเปรี้ยวจัด มีคุณค่าทางโภชนาการ แปรรูปได้หลากหลาย ทั้งรูปแบบผลสด แบบแห้งและแบบผง อีกหนึ่งสินค้าเด่นจากจังหวัดภูเก็ต สร้างความภาคภูมิใจและรายได้สู่จังหวัดภูเก็ตกว่า 3.6 ล้านบาท