มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

เจ้าหน้าที่บุกตรวจสอบลักลอบลำเลียงไม้หวงห้ามกลางป่า มอดไม้วิ่งหลบหนีหายไปกับความมืด ทิ้งของกลางรถบรรทุก 3 คัน ไม้ประดู่ท่อน ขนาดใหญ่ 7 ท่อน เตรียมอำพรางขนย้ายในรูปแบบรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรเร่งติดตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยงข้องมาดำเนินคดี

26 ก.พ.2567 - ช่วงเช้ามืดวันนี้ ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่ ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภอเสริมงาม เข้าตรวจสอบ ป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านแม่ต๋ำ หมู่ 1 ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

โดยในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ พบรถบรรทุก 10 ล้อ ที่ใช้ขนย้ายทางการเกษตร 1 คัน มีผ้าใบคลุมท้ายรถ มีไม้ประดู่ท่อน 6 ท่อน และพบรถบรรทุก 6 ล้อ ติดตั้งเครน หรือรถเฮี้ยบ จำนวน 2 คันอยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งกำลังยกไม้ประดู่ท่อนขนาดใหญ่ อีก 1 ท่อนเพื่อที่จะขึ้นท้ายรถ 10 ล้อ แต่เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบก่อนทำให้กลุ่มมอดไม้ที่มีประมาณ 7-10 คน ที่กำลังพยายามยกไม้ท่อนที่เหลือขนรถ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ จึงทิ้งของกลางทั้งหมดแล้ววิ่งหลบหนีเข้าป่าหายไปกับความมืด

เจ้าหน้าที่รอจนสว่างก็ไม่มีใครมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของไม้และรถยนต์บรรทุกทั้ง 3 คัน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม้ดังกล่าวไม่มีการตีตราไม้ หรือผ่านร่องรอยการใช้งาน อีกทั้งยังพบว่าเป็นไม้ออเดอร์ที่กลุ่มมอดไม้ลักลอบตัดแล้วลำเลียงส่งไปยังจังหวัดพื้นที่ติดชายแดนทางภาคอีสาน เพื่อส่งไปขายต่อยังต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด เก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.4 อ.เสริมงาม จ.ลำปาง แล้วไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ สภ.เสริมงาม จ.ลำปาง เพื่อตืดตามตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังจุดที่พบตอไม้ถูกตัดอยู่ห่างออกไปในป่าลึกประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นต้นประดู่อายุไม่ต่ำกว่า 250-300 ปี อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เสริมที่อุดมสมบูรณ์

นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า กลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ทาง จนท.ได้ติดตามพฤติกรรมาสักระยะแล้วพบว่าเป็นกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติ ส่งออกไม้หวงห้ามตามออเอดร์ที่สั่งโดยจะอำพรางขนย้ายไปในรูปแบบรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรกรรม มีการปิดป้ายว่ารถขนส่งพืชผลผทางการเกษตรมีการปิดคุลมผ้าใบอย่างมิดชิด ทำให้ผ่านไปส่งไม้ตามออเดอร์หลายครั้ง และในครั้งนี้ได้เฝ้าติดตามจนกระทั่งพบว่ากำลังลำเลียงไม้ท่อนขึ้นรถ จึงวางกำลังเดินเท้าเข้าไปยังเผ้าหมายระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ระหว่างใกล้ถึงเป้าหมายพบว่า เป็นคอกเลี้ยงวัวชาวบ้านหลายแห่งทำให้สุนัขที่นอนเฝ้าคอกเห่าตลอดเส้นทาง จึงทำให้กลุ่มมอดไม้ไหวตัววิ่งหนีไปกับความมืดทั้งหมด

ส่วนไม้ของกลางทั้งหมดตรววัดขนาดแล้วมีมากถึง 12.892 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าความเสียหายภาครัฐ 5 แสนบาท แต่หากออกจากพื้นที่จังหวัดลำปางไปถึงชายแดน พื้นที่จังหวัดทางภาคอีสาน จะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัว และหากข้ามประเทศไปได้จะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัว มูลค่าหลายล้านบาทดังนั้นไม้หวงห้ามในพื้นที่ จังหวัดลำปางจึงเป็นที่หมายนปองของกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ต่อต้านการฮุบป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการปกป้องป่าทับลาน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้ลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จับมือ กรมป่าไม้ จัดโครงการรักษาผืนป่า “J&T Forest” สร้างการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลก ร่วมกับ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแนวป้องกันการลุกลามของไฟป่า

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต