เชียงใหม่อ่วมหนัก hotspot ทำสถิติใหม่อีกทะลุ 156 จุด

ฝนหลวงขึ้นปฏิบัติการเปิดช่องอากาศระบายควันไฟป่า อำเภอฮอดที่วิกฤติหนัก hotspot รวมทะลุ 100 สองวันติดทำสถิติใหม่อีกรอบแล้ว 156 จุด

25 ก.พ. 2567  – นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่หารือศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยแก้ไขสถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด ที่ไฟไหม้หนักทุกวันโดยร่วมประชุมวางแผนกับ นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ และนักบินของฝนหลวง ก่อนที่จะขึ้นปฏิบัติการในภาระกิจแก้ไขปัญหาหมอกควัน หลังจากเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่และขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้นอกจากปฏิบัติการดับไฟป่าในส่วนของกำลังภาคพื้นดินแล้ว ยังมีเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฮลิคอปเตอร์ของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง และเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ที่มาร่วมภารกิจเร่งเข้าช่วยดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่า บางจุดที่เป็นหน้าผาสูงเช่นจุดที่ดอยผาดำ ยากแก่การเข้าถึงพื้นที่ จนทำให้ตอนนี้สถานการณ์ไฟป่าอำเภอฮอดพบจุดความร้อนมากที่สุดของเชียงใหม่ทุกวัน และส่งผลให้ปัญหาเรื่องของฝุ่นควัน PM2.5 ของอำเภอฮอดพุ่งสูงที่สุดของจังหวัดภาคเหนือตอนบน ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI สูงเกินมาตรฐานเท่าตัวถึง 203 

ทำให้วันนี้ต้องปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงในการแก้ไขปัญหาหมอกควันเพื่อลดความเสี่ยงที่ควันไฟจะลอยเข้ามายังพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและมีประชาชนอยู่อาศัยจำนวนมาก จึงได้วางแผนขึ้นไปปฏิบัติการระบายหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของเชียงใหม่ทั้งบริเวณอำเภอฮอด ดอยเต่า และใกล้เคียง ซึ่งประสบปัญหาไฟป่าอย่างหนักในตอนนี้ โดยใช้เครื่องบิน CN 235 นำน้ำและน้ำแข็งไปยังพื้นที่เป้าหมายที่ อำเภอฮอดและดอยเต่า หลังจากนั้นได้ทำการบินตีวงเป็นรูปก้นหอยและทำการฉีดน้ำเย็นให้เป็นละอองน้ำ เพื่อก่อกวนสภาพอากาศที่กดทับหมอกควันให้เปิดเป็นช่อง ให้อากาศยกตัว โดยจะพัดพาควันไฟลอยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศได้ดีขึ้นและจะสลายตัวไปบนชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้น

ในช่วงนี้ก็จะมีการติดตามสถานการณ์ทั้งเรื่องของไฟป่า ฝุ่นควัน สภาพอากาศฝนฟ้าหากมีความพร้อมก็จะปรับแผนตามสถานการณ์ความชื้นสัมพัทธ์เหมาะสมก็จะทำฝนหลวงสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นที่การเกษตรและเติมน้ำเหนือเขื่อน หากฝุ่นควันมากก็จะปรับแผนช่วยระบายอากาศลดฝุ่นควัน จึงต้องวิเคราะห์เพื่อปรับแผนกันวันต่อวันจากนี้

ส่วนจุด hotspot จากการเผาวันนี้พบว่า ช่วงเช้าพบ 69 จุด ช่วงบ่ายอีก 87 จุดซึ่งยังมีรายงานเพิ่มอีกหลายพื้นที่ ทำให้จุด hotspot ทะลุเกิน 100 เป็นวันที่ 2 ทำสถิติสูงสุดมากกว่าวานนี้ที่ 148 จุดวันนี้ยังไม่สรุปก็มีถึง 156 จุดแล้ว และอำเภอฮอดเป็นพื้นที่ที่พบมากที่สุดถึง 69 จุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”