'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

23 ก.พ. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงารายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าพังงา หน่วยป้องกันรักษาป่าทับปุด ตำรวจ บก.ปทส. และผู้นำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่มีประชาชนร้องเรียนและสื่อโซเซียลได้นำเสนอข่าวถึงการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในบริเวณเขานางหงส์ ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา โดยในโพสต์ดังกล่าวมีการเผยภาพรถแบ็กโฮและเส้นทางที่ถูกบุกเบิกเข้าไปในพื้นที่ลักษณะเป็นป่าไม้ รวมทั้งระบุว่าแบ็กโฮดังกล่าวเป็นของเจ้าหน้าที่ป่าไม้เองและอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากหน่วยป้องกันรักษาป่า พ.ง.5 (ทับปุด)

จากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่าจากถนนที่ใช้ขึ้นจุดชมวิวเขานางหงส์ไปไม่มากนัก มีการใช้เครื่องจักรขุดถนนเข้าไปในป่า กว้าง 4.13 เมตร ระยะทางประมาณ 693 เมตร คำนวณพื้นที่ถูกแผ้วถางเสียหายประมาณ 1-3-16 ไร่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายและตรวจพิกัดพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสูง เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำความผิดและเครื่องจักรกล จึงทำการตรวจยึดพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับ ทสจ.พังงา และฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการเรียกสอบปากคำทุกฝ่ายรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตามสื่อโซเชียลได้โพสต์ว่ามีการบุกรุกป่าไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น ในวันนี้ได้ลงมาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นการทำถนนเส้นทางเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ จากรายงานทางการข่าว อ้างว่าต้องการตัดถนนเพื่อเข้าไปโค่นไม้ยางพาราออกมาขาย แต่ยังไม่พบมีการตัดโค่นไม้ยางพารา จากนั้นทางจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทับปุด เพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด รวมถึงตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

ทส.รวมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนป่าชุมชนเพื่อชีวิต ด้าน ดร.กอบศักดิ์ ชี้ชุมชนคือคำตอบในการรักษาดูแลป่า

กาฬสินธุ์/ วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมริมปาว ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

เร่งนำซากพะยูนแม่ลูกเกยตื้นพิสูจน์สาเหตุการตาย สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหา

เจ้าหน้าที่เร่งนำซากพะยูนแม่ลูกเกยตื้นเกาะหมากน้อย ส่งผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ทส.สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหาพะยูนเสียชีวิต

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย