ผอ.สบอ. 11 เร่งดับไฟป่าในพื้นที่ อช.น้ำหนาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง 

ผอ.สบอ.11 ลงพื้นที่บัญชาการ สนธิกำลังภาคอากาศและภาคพื้นดิน เร่งดับไฟป่าในพื้นที่ อช.น้ำหนาว และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง โดยให้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่นไปดับไฟป่าในพื้นที่ พร้อมกับหน่วยดับไฟภาคพื้นดิน

18 ก.พ. 2567 – นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นประธานการประชุมวางแผนในการควบคุมสถานการณ์การเกิดจุดความร้อนในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ผอ.ส่วนปฏิบัติการและควบคุมไฟป่า ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือฯ หน.อช.น้ำหนาว, หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง  , หน.วน.บึงสามพัน, หน.หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหนาว, หน.โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังยาว และเจ้าหน้าที่ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน (ศทอ.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมวางแผน เพื่อบูรณาการร่วมกันปฏิบัติการดับไฟป่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ทั้งนี้ ผอ.สบอ.11 ได้มอบนโยบายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทั้งภาคอากาศและภาคพื้นดินให้ดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้ได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ณ ศูนย์สั่งการฯ War Room อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

หลังการประชุมวางแผน ผอ.สบอ.11 ได้สั่งการ ให้ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง ร่วมกับ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว บินสำรวจพื้นที่/แหล่งน้ำ และประเมินสถานการณ์ไฟป่า พร้อมกำหนดจุดเข้าพื้นที่ บินทิ้งน้ำดับไฟบริเวณจุดความร้อนในพื้นทีอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่มีสถานการณ์ไฟรุนแรง เนื่องจากมีเชื้อเพลิงปริมาณมาก โดยการใช้เฮลิคอปเตอร์ตักน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่น จำนวน 15 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 7,500 ลิตร ในขณะเดียวกัน หน.อช.น้ำหนาว ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางด้วยเรือผ่านอ่างเก็บน้ำห้วยขอนแก่นเข้าพื้นที่ดำเนินการดับไฟอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ พบกลุ่มควันไฟบริเวณห้วยตาดโตน ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง จึงสั่งการเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เข้าเสริมกำลังในพื้นที่ เพื่อจัดทำแนวกันไฟและเผาโต้กลับ

โดยการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน (ศทอ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจพื้นที่ และสนับสนุนการทิ้งน้ำดับไฟในพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าถึงได้ เพื่อให้ภารกิจดับไฟป่าเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก