เชียงใหม่อ่วม! จุดความร้อนพุ่งหลายพื้นที่ ฝุ่น PM2.5 ท่วม 3 วันติด

16 ก.พ. 2567 – ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้พบการเผาพื้นที่ป่า วัสดุการเกษตรเพิ่มต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของเชียงใหม่ ทั้งฮอด แม่แจ่ม แม่วาง จอมทอง โดยเฉพาะพื้นที่เขตป่าอุทยานฯ และป่าอนุรักษ์ ทำให้ต้องกำชับให้ศูนย์บัญชาการอำเภอเน้นทำงานเชิงรุกและมาตรการกฎหมายอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้บางพื้นที่แม้จะมีการรณรงค์ต่อเนื่อง แต่ก็พบการจงใจเผาทำให้มีฮอตสปอตเพิ่มสูง เช่น กรณีที่อำเภอแม่แจ่ม เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็มีการเผาหลายจุด ที่ตำบลแม่ศึก เผากองเปลือกข้าวโพด บริเวณลานโม่ข้าวโพดสามแยกแม่ซา – นาฮ่อง บ้านนาฮ่อง ม.5 ต.แม่ศึก นายสุระวุธ จันทร์งาม นายอำเภอแม่แจ่ม ต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานท้องถิ่นใกล้เคียง เข้าสนับสนุนรถดับเพลิงหลายคันเข้าระงับเหตุร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่ศึก และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ชม.18 แม่นาฮ่อง ที่เกินกำลังหลังเกิดไฟไหม้มีกลุ่มควันขนาดใหญ่คละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ต้องใช้เวลาดับหลายชั่วโมงเพราะเป็นกองขนาดใหญ่

สาเหตุเจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากมีผู้ทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทาง เนื่องจากวันนี้ที่บ้านนาฮ่องมีงานทำบุญยกช่อฟ้าที่วัดนาฮ่อง ทำให้มีผู้คนสัญจรในเส้นทางนี้จำนวนมาก และกองเปลือกข้าวโพด จุดนี้เป็นกองใหญ่ต่อเนื่องกันยาวระยะทางประมาณ 200 เมตร และมีการอัดก้อนข้าวโพดอยู่ จากการสำรวจไม่พบร่องรอยไฟลุกลามมาจากจุดอื่น จึงคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากมีผู้ทิ้งก้นบุหรี่ลงข้างทางทำให้เกิดไฟลุกลามไปติดกองเปลือกข้าวโพด นอกจากนี้ยังพบอีกหลายจุดของอำเภอแม่แจ่มที่มีการเผาป่าเกิดขึ้น รวมถึงพื้นที่อำเภอต่างๆที่พบปัญหาขณะนี้และทางเจ้าหน้าที่ก็คาดการณ์ว่า เกิดจากการเข้าไปหาของป่าของชาวบ้าน

จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบกับอากาศที่เริ่มจะร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวัน ทำให้วันนี้ดัชนีคุณภาพอากาศของเชียงใหม่และภาคเหนือหลายพื้นที่เริ่มมีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนเพิ่มขึ้นอีก ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มขึ้น 3 วันติด แม้ค่าจะยังไม่เกินมากนัก ขณะนี้จากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษพบว่าสภาพอากาศทางภาคเหนือตอนล่างจะประสบปัญหามากทั้งตาก กำแพงเพชร ลำปาง ที่มีค่า PM2.5 เกิน 200-300 ไมครอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

อุตุฯเตือน ภาคตะวันออกรับมือฝนตกหนักวันนี้ -อันดามันคลื่นลมแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ภาคเหนือ ระวังอันตรายฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ