ไฟป่าเชียงใหม่ลุกลามหนัก พบจุดความร้อนพุ่ง ผู้ป่วยทางเดินหายใจมีแนวโน้มเพิ่ม

15 ก.พ.2567 - นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้วิทยุสื่อสารด่วนไปทุกพื้นที่โดยเฉพาะอำเภอทางตอนใต้ทั้งฮอด ดอยเต่า แม่วาง แม่แจ่ม จอมทองที่เริ่มพบจุด hotspot สูงขึ้นซึ่งวานนี้พุ่งถึง 49 จุด ใน 6 อำเภอ มากที่สุดที่อำเภอฮอด 22 จุด รองลงมาที่อำเภอแม่วาง 12 จุดแม่แจ่ม 8 จุด ทางศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควันและฝุ่น pm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะรอบบ่ายของวันช่วงนี้เริ่มพบจุดความร้อนสูงขึ้น โดยย้ำให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบออกดำเนินการดับไฟป่าให้สงบเป็นไปตามข้อสั่งการและแนวทางการปฏิบัติที่กำหนดทันทีและยังไม่อนุญาตให้มีการเผาจัดการเชื้อเพลิงในระยะนี้ โดยจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 214 จุดแม้จะลดลงจากปีก่อนมากแต่เริ่มมีสัญญาณการเผาที่ขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง จากการตรวจสอบพบว่า ยังเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ เขตสปก. เกิดในชุมชนและจุดอื่นๆ

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือถุงลมโป่งพอง(COPD with AE)ที่เป็นกลุ่มอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบันมีผู้ปป่วยสะสมกว่า 1,300 ราย เริ่มใกล้เคียงกับปี 2566 ที่พบสะสมในห้วงเวลาเดียวกันนี้จำนวน 1,485 ราย ทั้งนี้ยังไม่รวมกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสุขภาพ โรคหอบหืด หลอดเลือด หัวใจภูมิแพ้ อีกจำนวนหนึ่งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย