ตะลึง! ยึดภูเขาหัวโล้นป่าต้นน้ำ นายทุนบุกรุกสร้างถนน ขนไม้เถื่อน ขุดบ่อดินขาย ทำสวนทุเรียน

กอ.รมน.ชุมพร สนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ตะลึงแทบกลายเป็นเขาหัวโล้น พบบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่ม ใช้รถแบกโฮขุดบ่อดินขาย ปรับทำถนนขึ้นภูเขา สร้างที่พัก ขุดสระน้ำ ขนาดใหญ่ ตัดต้นไม้เกือบเหี้ยน

1 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น. พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จว.ช.พ.(ท.) ได้สั่งการให้ ร.อ.กอบศักดิ์ นาคหาญ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฝ่ายการข่าว พร้อมเจ้าหน้าที่ บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) เจ้าหน้าที่ ปทส. ตำรวจ กก.5 บก.ปทส.จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ร่วมตรวจสอบกรณีปรากฏข่าวสาร ในสื่อ facebook เพจข่าว ฐานชุมพร เมื่อ 30 ม.ค.67 ได้มีการลงข่าวว่า กลุ่มนายทุนคนมีสีไม่ธรรมดาบุกรุกป่าสงวนป่าต้นน้ำของอำเภอสวี ในพื้นที่ป่าสงวนหมู่ 8 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร โดยมีภาพประกอบเป็นภาพของเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเมื่อกลางเดือนมกราคม 67

ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงได้สนธิกำลังเข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง จากการตรวจสอบรายละเอียดดังนี้ ภาพที่ปรากฏในเพจข่าวฐานชุมพร เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่บุกรุก ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ-นาสัก พื้นที่ป่าต้นน้ำ บ้านเทพนิมิต ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร เมื่อ 11 ม.ค.67 เนื้อที่ตรวจยึดจำนวน 11-3-68 ไร่ คดีอยู่ระหว่างการสืบสวนหาผู้กระทำความผิด

นอกจากนั้นจากการตรวจสอบพื้นที่ข้างเคียงในครั้งนี้ พบร่องรอยการบุกรุก แผ้วถาง และใช้รถแม็คโฮขุดไถปรับทางทำถนนลัดเลาะขึ้นไปบนเทือกเขาระยะทางไกลหลายกิโลเมตร มีร่อยรอยการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่และร่องรอยการใช้เครื่องยนต์แปรรูปไม้ขนย้ายออกไปแล้วจำนวนมาก จนเทือกเขาที่อยู่เรียงซ้อนกันหลายลูกมีสภาพแทบจะกลายเป็นภูเขาหัวโล้น้เกือบทั้งหมด นอกจักนั้นยังพบว่ามีการใช้รถแบกโฮขุดบ่อดินอีก 2-3 บ่อ แล้วใช้รถยนต์ขึ้นไปบรรทุกลงมาขาย เป็นปริมาณดินจำนวนหลายร้อยคิวด้วยกัน ด้านซึ่งพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งระยะและป่านาสัก อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก)

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ยังพบว่าบนเนินเขามีร่องรอยการใช้รถแม็คโฮ ขุดปรับสภาพพื้นที่ ปลูกต้นกล้าทุเรียน ขุดสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่รองด้วยพลาสติกสีดำสำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ พร้อมกับติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำและวางระบบท่อน้ำ ปลูกสร้างที่พักทำด้วยปีกไม้แผ่นขนาดใหญ่ หลังคามุงด้วยแมทัลชีท จำนวน 1 หลัง เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดดาวเทียม GPS จับพิกัดรอบแปลงพื้นที่ที่ถูกบุกรุก จำนวนเนื้อที่เสียหาย 7-0-94 ไร่ ซึ่งเป็นแปลงคดีเดิมที่เคยตรวจยึดไว้ก่อนแล้วจำนวน 1-0-51 ไร่

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดร่วมกัน พร้อมกับมอบหมายให้ นางสาวกาญจนา วีระวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชพ. 6 (นาสัก) นำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก

ด้าน นายสมศักดิ์ ชัยวิสิทธิ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะนาสัก กล่าวว่าการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ป่าสงวน หมู่ 8 ตำบลเขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดจับกุมไว้ในวันที่ 10 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจสอบพื้นที่ในบริเวณคดีเก่าจุดนี้ไม่พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถาง หรือขยายพื้นที่เพิ่มเติม อย่างไรก็ดีขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาพบว่ามีบริเวณข้างเคียง มีการนำเอารถแม็คโฮ เข้ามาลอบขุดสระน้ำเพิ่มเติม จึงได้สั่งการให้หัวหน้าหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ตรงนี้ ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าส่วนในแปลงที่เข้าตรวจสอบในวันนี้ มีต้นกล้าทุเรียนเล็ก ๆ ที่แอบปลูกไว้ในพื้นที่ป่าสงวน ทางกรมอุทยานเองก็ได้ให้นโยบายว่า พืชผลอาสินเหล่านี้เราจะต้องรื้อถอนทำลายออกไปจากป่าทั่งหมด ซึ่งจะดำเนินในขั้นต้อนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสวนปาล์มชุมพร ลุกฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ขายปาล์ม 1 กก. ยังซื้อไข่ไก่ไม่ได้

ชาวสวนปาล์มชุมพรฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ใช้น้ำมันพืชขวด 55 บาท ทอดไข่ฟองละ 4.80 บาท จากผลผลิตปาล์มน้ำมัน กก.ละ 3.50 บาท ให้ผู้ว่าฯ ส่วนราชการกิน หลังรัฐล้มเหลวใช้มาตรการกำหนดให้โรงงานต้องรับซื้อปาล์ม กก.ละ 4.50 บาท

ตะลึง! พบพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วน ซุกโขดหินชายหาดชุมพร

ชาวบ้านเดินเก็บขยะชายหาดขาย เจอถุงปริศนาซุกโขดหิน แจ้งผู้ใหญ่บ้านเปิดดูถึงตะลึงพบเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วนจำนวนมากรอนำไปขาย แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ทหารมาแล้ว! กองทัพไทย ส่งรถบรรทุกน้ำ ช่วยชาวสวนผลไม้ชุมพรแล้งหนัก

จังหวัดชุมพร และกองทัพไทย จัดพิธีปล่อยขบวนรถ ณ มณฑลทหารบกที่ 44 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธานในพิธี โดยกองทัพไทย ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย

ชุมพรแล้งหนักนานกว่า 2 เดือน วัดไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องช่วยขนมาให้

จากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดชุมพร ที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว ส่งผลให้ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัด เกิดวิกฤตภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทุเรียนที่กำลังออกลูกขาดน้ำทำให้ผลร่วงหล่นและเริ่มทยอยยืนต้นตาย

ชุมพรแล้งหนัก ชาวสวนวิ่งหาแหล่งน้ำมีไม่เพียงพอ ทุเรียนเริ่มยืนต้นตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชุมพรกำลังประสบภัยแล้งอย่างหนัก โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่ต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งติดต่อกัน ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ เดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียน