สั่งย้าย 'ครู' ยักยอกเงินนักเรียน 72 คน รวมกว่า 5 แสนบาท

สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จ่อย้ายครูยักยอกเงินเด็กนักเรียน 72 คนกว่า 5 แสนบาท ช่วยราชการจนกว่าผลสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ พร้อมเร่งหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาเด็กที่ถูกครูยักยอกเงิน และกำชับให้ทุก ร.ร.ที่ฝึกให้เด็กออมเงินเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

1 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความเป็นธรรม กรณีที่ครูประจำชั้นคนหนึ่งยักยอกเงินออมของเด็กนักเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้น ป.6 รวมจำนวน 72 คน ไปใช้ส่วนตัวรวมเป็นเงินกว่า 530,000 บาท ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.2565 หลังจากเรื่องแดงได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยคืนเงินให้เด็กไปแล้วบางส่วนเป็นเงิน 266,785 บาท ส่วนที่เหลืออีกกว่า 380,000 บาท จะทยอยคืนให้ 3 งวดภายใน 3 ปี คือปี 2667 – 2569 แต่ผู้ปกครองบางส่วนเกรงว่าลูกหลานจะไม่ได้เงินคืนจึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.ลำปลายมาศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1 พร้อมคณะผู้บริหารฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนที่เกิดปัญหา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงพร้อมหาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือเยียวยาเด็กที่ถูกยักยอกเงิน ซึ่งทางโรงเรียนให้ข้อมูลว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงและครูเองก็ยอมรับ โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการคืนเงินให้กับเด็กนักเรียนไปแล้วบางส่วน แต่ส่วนที่เหลือขอผ่อนชำระคืนเป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งในส่วนที่มีไกล่เกลี่ยเพื่อคืนเงินให้กับเด็กก็เป็นมติร่วมกันระหว่างครูและผู้ปกครอง

แต่ในส่วนความผิดทางวินัยก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการขั้นตอน และระเบียบที่กำหนดไว้ โดยเบื้องต้นทางผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้มีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว ผลการสืบข้อเท็จจริงก็พบมีมูลว่ามีการยักยอกเงินออมเด็กนักเรียนจริง ขณะนี้รอทางโรงเรียนสรุปส่งรายงานมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เพื่อดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระหว่างที่มีการสอบข้อเท็จจริง ก็จะออกคำสั่งย้ายครูคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่เขต จนกว่าผลการสอบจะเสร็จสิ้น เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากผลสอบเป็นประการใดก็จะพิจารณาลงโทษทางวินัยตามระเบียบต่อไป ยืนยันว่าทางเขตฯ ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ก็จะหาแนววางช่วยเหลือเยียวยาเด็กนักเรียนที่ถูกยักยอกเงินด้วย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเด็กที่ตั้งใจและมีวินัยในการออมเงิน รวมถึงจะได้กำชับให้ทุกโรงเรียนเพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลเรื่องเงินออมของเด็กเพิ่มมากขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน

รวบแล้ว โจรสาวแสบหลอกยายขึ้นรถจับมือไพล่หลัง ชิงเงินและทองเกือบ 2 แสน

จับแล้วโจรสาวแสบทำทีเป็นพลเมืองดีอาสาพายาย 71 ชาวบุรีรัมย์ ขึ้นรถเก๋งไปทำธุระในตัวเมือง ก่อนขับพาไปไกลกว่า 50 กม. จับมือไพล่หลังขู่จะยิงชิงเงินและทองหนักเกือบ 6 บาท มูลค่าเกือบ 2 แสน ขณะหนีกบดานชลบุรีนานกว่า 2 เดือน

ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว

'แพนเค้ก เขมนิจ' ควงน้องชายเปิดใจโดนอดีตผจก.โกงเงินหลายล้าน?

นางเอกเรื่องราวดีๆ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่วันนี้จะมาเปิดใจ ดราม่าอดีตผู้จัดการส่วนตัวโกงเงิน พร้อมควงน้องชาย พัตเตอร์-เตชธร จามิกรณ์ มาเปิดความสนิทแบบฉบับพี่น้อง รับเพิ่งมาสนิทกันช่วงหลังๆ แล้วเรื่องอะไรที่ทำให้พี่น้องทะเลาะกันไม่คุยกันเป็นเดือน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31

ตร.แจ้งข้อหาชายวัย 67 ข่มขืนสาว 22 ป่วยจิตเวช แม่ปัดบังคับลูกขายตัว รับเสพยาบ้า

จากกรณีนายวรุต ขำเขนก ผอ.มูลนิธิเพื่อให้โอกาส อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่เคยดูแลมาก่อนเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ หลังจาก น.ส.เอ ซึ่งมีพื้นเพอยู่ในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์