เรือนจำเมืองคอน ตรวจสุขภาพจิตเจ้าหน้าที่ เหตุผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 รายใน 1 เดือน

ผบ.เรือนจำปากพนังเตรียมจัดหาจิตแพทย์มาตรวจสุขภาพจิตหลังผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 คนภายใน 1 เดือน -เตรียมจัดกิจกรรมสันทนาการ โดยกำหนดจัดแข่งขันกีฬาสีเรือนจำปากพนังในเร็ว ๆ นี้

31 ม.ค.2567 - จากกรณีศพนายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำเรือนจำอำเภอปากพนัง ก่อเหตุยิงตัวตาย คาห้องพักในบ้านพัก หมู่ 1 ตชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สาเหตุอาจะมาจากปัญหาครอบครัว และหน้าที่การงาน ทำให้เครียดจนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้เกิดการร่ำลือวิพากษ์วิจารณ์กันต่าง ๆ นานาว่า อาจจะเกิดอาถรรพณ์อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นใน เรือนจำ อ.ปากพนัง เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เกิดความเครียด จนตัดสินใจฆ่าตัวตาย 3 รายซ้อนภายในเดือน ม.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดคดีนายเชาวลิต ทองด้สง หรือเสี่ยแป้ง” นักโทษคนดังแหกการควบคุมจากเจ้าหน้าที่เรือนกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปลายปี 2566 จนทางกรมราชทัณฑ์ต้องปรับแผนเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนั้นก็มีผู้คุมเรือนจำปากพนัง ก่อเหตุฆ่าตัวตายต่อเนื่องถึง 3 รายโดยรายแรก นายสิทธิชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง ซึ่งเครียดเรื่องปัญหาครอบครัว ตัดสินใจใช้สายไฟผูกคอเสียชีวิตขื่อในบ้านพักร้าง หลังเรือนจำ อ.ปากพนัง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 67 รายที่ 2 นายยุทธภพ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ “ นกแล “ อายุ 38 ปี ผู้คุม เรือนจำอำเภอปากพนัง ที่ยิงตัวตาย เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2567 ที่แฟลตชั้น 4 เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช สาเหตุมาจากความเครียดที่ถูกย้ายจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชไปเรือนจำ อ.ปากพนัง และล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2567 นายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี ผู้คุ เรือนจำอำเภอปากพนัง ยิงตัวตายทำให้เกิดการร่ำลือวิพากษ์วิจารณ์กันต่าง ๆ นานาว่า อาจจะเกิดอาถรรพ์เร้นลับอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นใน เรือนจำ อ.ปากพนังนั้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง เรือนจำอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พบว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ และผู้คุมยังคงทำงานตามปกติ ในขณะที่นายสุรินทร์ จันทร์เทพ ผบ.เรือนจำอำเภอปากพนัง เปิดเผยว่า ตนเพิ่งย้ายมาอยู่เรือนจำแห่งนี้เมื่อเดือน พ.ย. 2566 ก็มาเกิดเหตุผู้คุมฆ่าตัวตาย 3 รายซ้อน อาจจะทำให้ผู้คุมที่เหลือขวัญเสียบ้าง แต่กำลังใจของผู้คุมทุกคนยังดีอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเกิดจากปัญหาส่วนตัว ไม่ได้เกิดจากหน้าที่การงานที่ทำอยู่แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาผู้คุมคนไหนอยากจะย้ายไปดูแลพ่อแม่ และครอบครัว ตนก็อนุมัติให้ย้ายทุกคน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

กรณีนายภักดีผู้เสียชีวิตรายล่าสุดก็ทำเรื่องย้ายกลับไปอยู่ เรือนจำอำเภอทุ่งสง ตนก็อนุมัติให้ย้ายกลับไปเรือนจำทุ่งตามต้องการแล้ว เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ ที่กรมราชทัณฑ์ ในเรือนจำอำเภอปากพนัง มีจำนวนผู้คุม จำนวน 50 คน ต้องทำงานดูแลนักโทษ จำนวน 900 กว่าคน ถือว่าเป็นงานหนักมากของผู้คุม ตั้งแต่เกิดเหตุผู้คุมผูกคอตาย 1 รายและยิงตัวตายอีก 1 รายตนก็เคยทำบุญใหญ่ให้กับ เรือนจำอำเภอปากพนังมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ก็มาเกิดเหตุผู้คุมยิงตัวตายอีกเป็นรายที่ 3 ซึ่งอาจจะทำให้ผู้คุมที่เหลือขวัญเสียไปบ้าง แต่ทุกคนยังทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ตามตนกำลังเตรียมจัดกิจกรรมสันทนาการ โดยกำหนดจัดแข่งขันกีฬาสีเรือนจำปากพนังในเร็ว ๆ นี้ ให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่เอนจำปากพนัง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและผ่อนคลายความเครียดของผู้คุมเรือนจำปากพนังและเจ้าหน้าที่ได้บ้าง นอกจากนี้กำลังเตรียมจัดหาแพทย์ด้านจิตแพทย์เข้ามาทำการตรวจดูแลด้านจิตใจของผู้คุมทุกคน ใครเข้าข่ายมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุฆ่าตัวตายซ้ำขึ้นมาอีก และตนขอให้กำลังใจผู้คุมทุกคนได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

'เสี่ยเต็นท์รถ' ผูกคอดับปริศนา ไม่พบหลักฐานถูกทำร้าย ส่งชันสูตรศพหลังญาติคาใจ

ความคืบหน้ากรณีเจ้าของเต็นท์รถมือสองชื่อดัง เสียชีวิตในสภาพแขวนคอด้วยสายฟ้า บริเวณราวบันไดทางขึ้นชั้นสองของบ้านพัก ที่เปิดเป็นสำนักงานเต็นท์รถอยู่ข้างวัดศิริพุทธาราม ชุมชนบ้านท่าควาย เขตเทศบาลเมือง