กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านพร้อมร่วมมือศธ.จัดเวรยามดูแลโรงเรียน แต่ควรมีน้ำใจหนุนงบฯบ้าง

สับยับ! หนังสือศธ.ขอความร่วมมือปกครองจัดเวรยามดูแลโรงเรียน ไม่มีทั้งศาสตร์และศิลป์ เผยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านพร้อมให้ความร่วมมือ แต่น่าจะมีงบฯสนับสนุน เพราะคนไปอยู่เวรมีปากท้อง อย่างน้อยเสาร์-อาทิตย์ เลี้ยงอาหารกลางวันยังดี

26 ม.ค.2567 - ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งยกเลิกการที่สถานศึกษาทั่วประเทศออกคำสั่งให้ข้าราชการครูต้องไปอยู่เวรยามโรงเรียนเพื่อดูแลอาคารสถานที่ ในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากมีคนร้ายบุกเข้าไปทำร้ายครูที่อยู่เวรยามจนได้รับอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งภายหลังจากที่กระทรวงศึกษามีคำสั่งยกเลิกเวรยามของสถานศึกษาแล้ว ได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ ศธ ๒๐๑๔๗/๑๖๙ ลงวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๗ เรื่อง ขอความร่วมมือจัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)ดูแลสถานศึกษา ส่งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด/นายอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ พร้อมทั้งแนบสำเนาหนังสือกระทรวงศึกษาธิการไปด้วย

หลังจากหนังสือกระทรวงศึกษาธิการฉบับดังกล่าวส่งถึงอำเภอ ปลัดอำเภอผู้หนึ่ง ได้นำไปโพสต์ลงในFacebookส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “จริง ๆ การขอความร่วมมือ(อนุเคราะห์) ในการจัดกำลังดูแลโรงเรียน/สถานศึกษา ก็ไม่ติดขัดอะไรหรอก เพราะ ส่วนใหญ่ก็บูรณาการความร่วมมือกันด้วยดีโดยตลอดอยู่แล้ว ติดประเด็นเดียว คือ คนร่างหนังสือ รวมถึงคนลงนาม #ไม่มีทั้งศาสตร์และศิลป์ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นหนังสือที่ออกจากกระทรวงศึกษาธิการด้วยซ้ำ” ทำให้มีผู้เข้าไปคอมเม้นท์ท้ายโพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยส่วนใหญ่เห็นว่า หนังสือดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอความร่วมมือ แต่เป็นการสั่งการข้ามกระทรวงแบบกลาย ๆ โดยบางส่วนได้คอมเม้นท์แสดงความคิดเห็นว่าข้าราชการ/พนักงานราชการ/ลูกจ้างในทุกกระทรวง ทบวง กรม ต่างก็ถูกผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้อยู่เวรยามเพื่อดูแลอาคารสถานที่ ผู้ชายให้นอนเวรกลางคืน ผู้หญิงให้เข้าเวรกลางวันในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ ครูก็เป็นข้าราชการเหมือนกันทำไมจะเข้าเวรไม่ได้ จนกระทรวงศึกษาธิการ ต้องขอให้กระทรวงมหาดไทยช่วย ซึ่งกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ได้มีปัญหา เพราะปกติบูรณาการความร่วมมือกันด้วยดีโดยตลอดอยู่แล้ว

นายประกาศิต สุพรหมธีรกูร ทนายความ และนายก อบต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรขนาดเล็กอย่างเทศบาลตำบล, องค์การบริหารส่วนตำบล คงจะให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ไปอยู่เวรยามตามโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพราะกำลังคงมีจำกัดและต้องอยู่เวรยามรักษาสถานที่ราชการในส่วนของตัวเอง แต่ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีลูกบ้านในปกครองทั้งชายและหญิง สามารถที่จะขอความร่วมมือลูกบ้านให้ไปอยู่เวรยามในวันหยุดต่าง ๆ รวมทั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ ยิ่งโรงเรียนที่มีหมู่บ้านล้อมรอบ ๓ - ๔ หมู่บ้านยิ่งสบายเลย

"เอาแค่ตัวผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย(ผรส.) ก็เพียงพอที่จะดูแลโรงเรียนแทนครูในวันหยุดและวันเสาร์-อาทิตย์ได้แล้ว ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการควรมีน้ำใจตอบแทนผู้ที่จะไปอยู่เวรยามเฝ้าโรงเรียนแทนครู เพราะคนมีปาก มีท้อง สนับสนุนงบประมาณค่าอาหารกลางวันแก่ผู้เข้าเวรก็ยังดี" นายประกาศิต ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา