นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา เสนอผู้ว่าฯเชียงใหม่ ขอให้ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว

25 ม.ค.2567 - นายกิ่งเพชร พันธ์ประยูร นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ของอำเภอกัลยาณิวัฒนา ราษฎรได้รับผลกระทบจากภัยหนาวต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 22 หมู่บ้าน จึงเตรียมเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามประกาศให้อำเภอกัลยาณิวัฒนาเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวเพื่อจะได้เร่งช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนตามกฎหมาย สืบเนื่องจากพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 8 องศาฯ ยาวนานติดต่อกันเกินกว่า 3 วัน ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดโดยตั้งแต่วันที่ 20 – 23 มกราคม 2567 ณ จุดวัดอุณหภูมิศูนย์ราชการอำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอุณหภูมิต่ำสุด 7.5, 6.5, 5.8 และ 7 องศาเซลเซียส ตามลำดับ

และก่อนหน้านั้นก็มีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาฯ มาต่อเนื่อง แต่ไม่ต่ำกว่า 8 องศาฯติดต่อกัน 3 วันจึงไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไข ตามรายงานข้อมูลราษฎรผู้ประสบภัยหนาวจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พบว่า มีราษฎรกลุ่มเปราะบางผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการและเด็กนักเรียน ประสบภัยหนาวกว่า 3,547 คน

โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและพร้อมรายงานเหตุไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือฯ (ภัยหนาว) ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ ประกอบกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อให้การปฏิบัติงานและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหนาวและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง สามารถให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

พร้อมกันนี้ ทางอำเภอได้แจ้งเตือนและแนะนำไปยังหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารศึกษาในพื้นที่ ให้แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องให้ห้วงที่มีอากาศหนาวเย็นหรือเย็นจัดเนื่องจากภูมิประเทศเป็นพื้นที่อยู่กับภูเขาสูงอากาศเย็นตลอดปีในฤดูหนาวจะเย็นจัดมาก ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง คนยากไร้ และเด็กนักเรียน ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ สวมเสื้อกันหนาวและหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันลงพื้นที่สำรวจผู้ที่ต้องการผ้าห่มกันหนาว เสื้อกันหนาวหรือเครื่องกันหนาว เพื่อรายงานมายังที่ทำการปกครองอำเภอ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มอบผ้าห่มกันหนาว เครื่องกันหนาวและสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งตลอดสัปดาห์ถึงวันนี้อากาศหนาวทั้งวันช่วงกลางคืนและเช้าตรู่จะหนาวเย็นมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย

กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดแก๊งขนยาเสพติดชายแดนเชียงใหม่ ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด

กองกำลังผาเมือง โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พันเอกกิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง ทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติด

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด