ชาวพังงาเฮ! หลังทราบข่าวตรวจพบ 'แร่ลิเทียม' ในพื้นที่ เชื่อสร้างงาน สร้างรายได้

21 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุธา พรหมแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พร้อมด้วยสมาชิกสภา อบต.ถ้ำ ลงพื้นที่บ้านบางอีตำ ม.2 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาเพื่อเยี่ยมชมการเจาะสำรวจหาแหล่งแร่ ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน หลังจากมีกระแสข่าวโด่งดังในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมขนาดใหญ่เป็นอันดับที่3 ของโลก ในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา พบว่าเจ้าหน้าของบริษัทกำลังใช้เครื่องจักรเจาะสำรวจ และเก็บตัวอย่างชั้นหินในความลึกระดับต่างๆอยู่ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายเจาะบอกว่าเจอชั้นหินที่มีลักษณะของแร่ลิเทียมอยู่ทุกจุดที่เจาะ แต่ปริมาณมากน้อยของแต่ละหลุมไม่เท่ากัน ซึ่งต้องให้ทางนักธรณีวิทยาของบริษัทเป็นฝ่ายวิเคราะห์ว่ามีปริมาณมากขนาดไหนโดยในพื้นที่ตำบลถ้ำนั้นได้เจาะไปแล้วมากกว่า 60 หลุม ในที่ดินที่เป็นสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นทางฝ่ายเจาะบอกว่าหินที่ส่วนผสมของแร่ลิเทียมจะมีสีออกทางสีม่วง และจะเจอในความลึกระดับ120-230 เมตร

นายสุธา พรหมแก้ว เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ามาสำรวจเมื่อสองสามปีที่แล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าสำรวจหาแร่อะไร จากนั้นเมื่อต้นปี 2566 ทางบริษัทได้เข้ามายื่นเรื่องขอเจาะสำรวจว่าปริมาณแหล่งแร่ลิเทียมต่อ อบต.ถ้ำ ซึ่งทางสภา อบต.ถ้ำก็ได้ลงมติอนุญาตให้มีการสำรวจได้ เมื่อมีข่าวว่าค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมในพื้นที่ตำบลกะไหลและตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา มีปริมาณเป็นอันดับ3 ของโลก ชาวตำบลถ้ำต่างก็ดีใจที่ในพื้นที่มีทรัพยากรที่มีค่า ในอนาคตอาจจะสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ หากต่อไปจะมีการเข้ามาทำเหมืองแร่ในบริเวณนี้ทางเราก็ยินดี ส่วนในเรื่องของข้อเป็นห่วงเกี่ยวกับการทำเมืองแร่จากกระทบต่อปัญหาของสิ่งแวดล้อมหรือไม่นั้นนายกอบต.ถ้ำกล่าวว่า ทุกการทำธุรกิจย่อมมีผลกระทบทั้งหมด แต่เราต้องเลือกว่าสิ่งไหนที่ดีกว่า และได้รับประโยชน์มากกว่า ซึ่งตนเองคิดว่าชาวตำบลถ้ำไม่น่าจะขัดข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยไม่ทิ้งกัน! น้ำใจชาวพังงาซับน้ำตาพี่น้องเชียงราย

เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี ปล่อยรถธารน้ำใจชาวพังงาซับน้ำตาพี่น้องชาวเชียงราย เผยในยามเผชิญสึนามิ คนไทยทั่วสารทิศยื่นมาช่วยเหลือ

โวย 'ป.ป.ช.ตรัง' โยน ป.ป.ช.ปัตตานี ทำคดีแทน ปมนักการเมืองยึดที่สาธารณะ

'ป.ป.ช.ตรัง' อ้างคดีเยอะ ส่งเรื่องชาวบ้านร้องเรียนให้ 'ป.ป.ช.ปัตตานี' ตรวจสอบแทน คดีนักการเมืองท้องถิ่นยึดที่ดินสาธารณะทุ่งเลี้ยงสัตว์เป็นของตนเอง

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

ผวาแคดเมียม! ชาวพนัสนิคมแห่ค้าน ขนกากอลูมิเนียมจากโรงงานระยอง

ที่หน้าโรงงานบริษัทเมทเทินคอม จำกัด จ.ชลบุรี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหัวถนน อำเภอพนัสนิคม เกือบ 200 คน รวมตัวประท้วงคัดค้าน

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน