แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินริมโขงระยะทางกว่า 1,000 กม.

แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินเท้ารณรงค์ร่วมเยียวยา ชวนเรียนรู้-สร้างความเข้าใจ เผยได้รับการต้อนรับอบอุ่น ประชาชนให้กำลังใจ-เตรียมเข้าร่วม ชาวประมงอุ่นใจคนรุ่นใหม่ใส่ใจสายน้ำโขงมากขึ้น

16 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเพจ Mekong Walk เดินโขง ของ “บาส” นายปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ซึ่งเป็นนักธรรมชาติวิทยา ได้โพสต์ข้อความเรื่องการเดินเท้าเพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อแม่น้ำโขง โดยเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 15 มกราคม เนื้อหาในเพจระบุว่า ”สวัสดีครับ บาสนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินทางระยะไกลริมแม่น้ำโขง สู่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทางราว 1,000 กิโลเมตรครับ การเดินนี้เกิดขึ้นเพราะผมติดตามสถานการณ์และสุขภาพของโขง รวมถึงผู้คนริมโขงอยู่บ้าง ทำให้รู้ว่าหลายอย่างกำลังเจ็บป่วย และผมอยากมีส่วนร่วมกับการดูแลโขงครับ ผมเลยทำสิ่งที่ผมทำได้ นั่นคือการใช้เท้าสองข้างออกเดิน นี่น่าจะเป็นสิ่งพื้นฐานที่สุดที่ผมคิดออกและทำได้ เพื่อให้ผมรู้จักและก่อสายสัมพันธ์กับแม่น้ำโขง กับผู้คน ตลอดจนสรรพสิ่งต่างๆ ในแม่น้ำโขง ช่วงที่ไหลผ่านดินแดนอีสานมากขึ้น เพื่อพบปะ 'ความหวัง' ครับ

“ผมออกเดินครั้งนี้คนเดียวครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะเดินเพียงลำพัง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับการเดินนี้ได้ในรูปแบบต่างๆ กัน อย่างง่ายที่สุดคือการติดตามสิ่งต่างๆ ที่เผยแพร่ในที่นี้ หรือแบบมันๆ คือมาเดินด้วยกันริมโขง ซึ่งผมจะอัพเดตเส้นทางเป็นระยะๆ นะครับ อย่างที่กำลังเขียนโพสต์แรกนี้ ก็มีมิตรสหายและพี่น้องริมโขงเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสรรค์การเดินด้วยกัน ผมออกเดินคนเดียว แต่จะไม่จบลำพัง ขอฝากติดตามด้วยนะครับ” เพจเดินโขงระบุ

ทั้งนี้โพสดังกล่าวมีผู้แชร์จำนวนมาก พร้อมทั้งให้ความเห็นและกำลังใจ อาทิ ถึงเขตตำบลบ้านม่วงแวะนอนสักคืนนะครับ รอติดตามเส้นทางเดินนะคะ จะหาโอกาสแวะไปเดินด้วยบางช่วงค่ะ ขอร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันเบื้องต้นส่งกำลังใจให้ก่อนเลยนะครับ เคยตั้งใจจะปั่นจักรยานเลียบริมโขงตามแนวเขตประเทศไทยโขงเจียมถึงเชียงแสนตอนนี้ยังขาดช่วงนครพนม-หนองคายแต่ปั่นจักรยานไม่ไหวแล้ว ขอให้ราบรื่นปลอดภัยตลอดเส้นทางนะครับ ดีใจมากๆ เลยที่มีคนมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขงแล้วลุกขึ้นมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์แบบนี้ ทั้งนี้นายปรมินทร์ เคยทำโครงการ Ari Ecowalk ที่ย่านอารีย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้คนเมืองมีพื้นที่ในการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว และตระหนักว่าเมืองไม่ได้มีแค่ตึกรามบ้านช่อง อาคารสูงๆ หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่โตเท่านั้น แต่ยังมีพื้นที่ธรรมชาติแอบซ่อนอยู่

นายปรมินทร์ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินเท้ามาแล้วกว่า 1 วันว่า ขณะนี้กำลังเดินเข้าแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน โดยตลอดทางได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจนรู้สึกแปลกใจ

ขณะที่นายชาญณรงค์ วงศ์วงลา ผู้ประสานงานกลุ่มฮักเชียงคาน และกลุ่มประมงพื้นบ้าน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กล่าวว่ารู้สึกดีใจมีคนรุ่นใหม่ คนข้างนอกพื้นที่มาให้ความสนใจแม่น้ำโขง ในฐานะคนพื้นที่ รู้สึกอยากให้เรื่องราวของแม่น้ำโขงเป็นเรื่องของทุกคนเพราะที่ผ่านมาแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก โดยเฉพาะระบบนิเวศที่เสียหายจากโครงการพัฒนา โดยเฉพาะเขื่อน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐยังไม่ได้ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหา มีแต่ประชาชนและเครือข่ายชุมชนที่พยายามร่วมกัน

“ปลาแม่น้ำโขงลดลงอย่างมากตั้งแต่มีเขื่อน กลุ่มประมงเชียงคานจะมีคณะมาดูงาน 200 คน แต่เราหาปลามาทำอาหารเลี้ยงไม่ได้เลย ต้องสั่งซื้อมาจากนครพนม แม่น้ำโขงกำลังเจ็บป่วยจริงๆ” นายชาญณรงค์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

เหิมเกริม! แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยกพวกกว่า 30 คน รุมทำร้าย นรข.นครพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จ่าเอกปรเมษฐ์ ปุราชะโน อายุ 27 ปี หรือต๋อง พร้อมบัดดี้คือ จ่าเอก วรพิทูร เดชาเสถียร อายุ 30 ปี หรือเชฟ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.ปุญวัตน์ สุริยกุล ณ อยุธยา สว.สอบสวน สภ.บ้านแพง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ