พบ 'กระทิง' โผล่หากินนอกเขตป่าอุทยานฯ จนท.ระดมกำลังไล่ต้อน


15 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “มหศักดิ์ วัสดุก่อสร้าง” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ไล่ต้อนกระทิงเข้าป่า วันนี้ผมมีโอกาสติดตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม เพื่อถ่ายภาพและเข้าสกัดกั้น ไม่ให้กระทิงออกมารบกวนพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ช่วงนี้เนื่องจากเริ่มแล้ง อาหารในผืนป่าเริ่มลดน้อยลง ทำให้สัตว์ป่าต้องเริ่มลงมาหากินนอกชายป่า หากใครพบเห็นโปรดอย่าทำร้าย และสามารถแจ้งกับทางอุทยานฯได้เลยครับ 095-3064837

พร้อมกับมีภาพเจ้าหน้าที่กำลังออกปฏิบัติภารกิจ และภาพของกระทิงตัวใหญ่ น้ำหนัก 600-700 กิโลกรัม ซึ่งมีการฝังไมโครชิพไว้แล้ว กำลังเดินหากินในไร่ใกล้หมู่บ้านคน ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงช่วยกันไล่ต้อนให้กลับเข้าป่า โดยมีสุนัขบ้านคอยช่วยวิ่งต้อนกระทิงอีกแรง

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน มักจะมีการพบเจอฝูงกระทิงจากป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จังหวัดสุโขทัย-ลำปาง ออกมาหาแหล่งน้ำกินพร้อมกับสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นห่วง จึงช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอยดูแลความปลอดภัยให้สัตว์เหล่านี้

ขณะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าก็ได้จัดกำลังพร้อมอาวุธครบมือ ออกเดินเท้าลาดตระเวนกันอย่างเข้มงวดเช่นกัน โดยเฉพาะกระทิงที่เหลืออยู่ 2 ฝูงสุดท้ายของ จ.สุโขทัย ฝูงแรกมี 4-5 ตัว อีกฝูงมี 7-8 ตัว ซึ่งชาวบ้านต่างก็หวงแหน จึงร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ช่วยกันปกป้องดูแลมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาชมยาก ฝูงกระทิงกว่า 30 ตัว ออกหากินหญ้าแตกใหม่ เขตรักษาพันธุ์ฯดงใหญ่

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เผยคลิปฝูงกระทิงป่าทั้งเล็กใหญ่กว่า 30 ตัวออกมาหากินหญ้าที่แตกใหม่บริเวณ ทุ่งหญ้าเขากระป๊อดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ พร้อมระบุข้อความว่า “เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย หญ้าแตกระบัด

สุดแค้น! ชาวบ้านบุกวัดล้อม จับพระวัย 50 ลวงเด็กหญิงวัย 13 ขืนใจในกุฏิ

จากกรณีชาวบ้านเกือบ 30 คน รวมตัวกันปิดล้อมกุฏิพระลูกวัดแห่งหนึ่งใน อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) เพื่อไม่ให้หลบหนีหลังก่อเหตุล่อลวง ด.ญ.สวย (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี

ป้ากับหลาน 3 ขวบอาศัยกินนอนในห้องน้ำนานกว่า 1 เดือน สุดทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู

ชาวบ้านที่รับผลกระทบได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมาก และทนเหม็นกลิ่นขี้หมูไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านของนางพลอย พรมมี อายุ 64 ปี และที่บ้านของนางสาวจำปี อายุ 74 ปี กับนางสาวจำปา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง ใช้ชีวิตลำบากถึงขั้นต้องเอาผ้าห่ม

สาวหลงเสน่ห์ควายยักษ์ ทุ่มซื้อ 5 ตัว 4 ล้าน หวังนำไปพัฒนาสายพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 5 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย มีอดีตนายตำรวจกับภรรยาสาวได้พากันหันหลังให้กับชีวิตข้าราชการ เพื่อมาเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่เป็นคนเลี้ยงควายยักษ์ หลังทั้งคู่เกิดตกหลุมรักหลงเสน่ห์จนยอมทุ่มเงินซื้อ 5 ตัว ในราคา 4,000,000 บาท

พระแท้ที่พึ่งชาวบ้าน! เจ้าอาวาสวัดดังสุโขทัย ออกคำสั่งให้ตากข้าวได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต

เพจเฟซบุ๊ก กลฺยาณวชิโร ภิกขุ วัดใหญ่ชัยมงคล สุโขทัย เผยแพร่คำสั่งเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เรื่องห้ามขออนุญาตตากข้าว เนื่องจากชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวข้าว