หาดูยาก! ชาวอำเภอกะปงสืบสานประเพณีโบราณ 'ทำบุญให้ทานไฟ'

13 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 05.30 น. ที่วัดโฆษิตาราม (วัดกะปง) อ.กะปง จ.พังงา นายธรรมเนียม บำรุง นายอำเภอกะปง นำพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอกะปงร่วมสืบสานประเพณีทำบุญให้ทานไฟ ประจำปี 2567 โดยมี นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผอ.ททท.สำนักงานพังงา นส.อุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ เด็ก เยาวชนและประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายอำเภอกะปงได้นำกล่าวถวายทานไฟ และเริ่มจุดกองไฟบนลานวัด จากนั้นนิมนต์พระสงฆ์เดินเวียนรอบกองไฟ 3 รอบ ต่อด้วยการแสดงของกลุ่มสตรี

จากนั้นประธานในพิธีนำเด็กๆและผู้มีเกียรติร่วมเดินชมและชิมอาหารคาวหวานที่ชาวบ้านและหน่วยงานต่างนำมาร่วมงานเกือบ100ชนิด การประกวดจัดซุ้มอาหาร การมอบทุนการศึกษา และรับประทานร่วมกัน สำหรับประเพณีทำบุญให้ทานไฟนี้ นับว่าเป็นประเพณีที่หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน

นายรณพล ขวัญเซ่ง กำนันตำบลกะปง กล่าวว่า สมัยพุทธกาลในฤดูหนาวของประเทศอินเดีย อากาศหนาวเย็นมาก พระภิกษุสงฆ์ที่เผยแพร่พระพุทธศาสนาตามวัด และตามสถานที่ต่างๆ ประสบกับความทุกข์ยาก จากอากาศที่หนาวเย็น ด้วยมีผ้าครองเพียง 3 ผืน คือ สบง จีวร และสังฆาติ ประชาชนที่พบเห็นสงสารในสาวกของพระพุทธองค์ จึงได้ก่อกองไฟถวายพระภิกษุเหล่านั้นใช้ผิงให้เกิดความอบอุ่น คนรุ่นหลังได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา จนเป็นประเพณี เรียกว่า "ประเพณีให้ทานไฟ" ในช่วงใกล้รุ่ง และเห็นว่าเหลือเวลาไม่มากก็จะสว่าง ประชาชนจึงคิดหา เผือก มัน แป้ง ข้าวต่างๆ นำมาเผามาย่างไปถวายเป็นภัตตาหารให้พระภิกษุด้วย ปัจจุบันได้วิวัฒนาการมาเป็นการก่อกองไฟถวายพระภิกษุ และทำขนมคาวหวานต่างๆ ตามความถนัดของแต่ละบ้านแต่ละท้องถิ่น เพื่อนำมาถวายพระไปพร้อมกัน

สำหรับงานประเพณีให้ทานไฟของอำเภอกะปง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี และจัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 31 เนื่องด้วยชาวอำเภอกะปงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ซึ่งมีผลดีต่อการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณี วัฒนธรรมตามหลักทางพระพุทธศาสนา และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังศีลธรรมจริยธรรมที่ดีแก่เด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ในส่วนของอาหาร เครื่องดื่ม และขนมที่ทำมานอกจากถวายพระแล้วยังแจกจ่ายให้กับเด็กๆ และผู้มาร่วมงานรับประทานฟรี โดยส่วนใหญ่จะเป็นขนมพื้นบ้านประจำถิ่นซึ่งปรุงขึ้นมาใหม่ๆ ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ