อนาถ! เยียวยาเหตุไฟไหม้หมิงตี้ ได้แค่ 40 บาท เจ้าของบ้านช้ำใจเสียค่าซ่อม 2 หมื่น

23 ธ.ค.2564 - จากกรณีที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ของ อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ได้นำข้อมูลการประเมินรับเงินเยี่ยวยาของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ บริษัท หมิงตี้ ระเบิดเกิดไฟไหม้ ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งในแต่ละหลังที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยี่ยวยาไม่เท่ากัน ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 49,500 บาท ไล่ระดับลงมาจนต่ำสุดอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งเป็นบ้านของนายไพโรจน์ พุ่มภักดี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 / 1 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 41 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ถูกแรงอัดระเบิดจนกระจกหน้าต่างแตกไปหลายบาน แต่ได้ค่าเยียวยาเพียงแค่ 40 บาท

นายไพโรจน์ ผู้เสียหายเปิดเผยว่า วันที่เกิดเหตุระเบิด ทำให้กระจกหน้าต่างที่บ้านของตนแตกร้าวไป 4 บานและมีการประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลให้อพยพออกจากบ้าน ซึ่งบ้านตนก็อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เราก็เลยอพยพหนีไปเช่าโรงแรมอยู่คืนละ 2 พัน จำนวน 2 คืน หลังเหตุการณ์คลี่คลายก็เลยกลับมาที่บ้านมาสำรวจความเสียหาย และเขาให้ไปยื่นเอกสารรับการเยียวยาที่ อบต.ราชาเทวะ เราก็ไปยื่นเอกสารและถ่ายรูปความเสียหายทั้งหมด หลังยื่นเรียบร้อยเขาก็ให้รอ

เวลาผ่านไปนานก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้ไปติดตามความคืบหน้า อบต.ราชาเทวะ ว่าตนจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ แต่ทาง อบต.ราชาเทวะ ก็บอกบอกให้ไปตามเรื่องที่อำเภอบางพลี ซึ่งตนก็ได้สอบถามไปที่อำเภอบางพลี เขาก็บอกว่าเรื่องไปอยู่ที่จังหวัดแล้ว โดยทางจังหวัดจะโอนเงินเข้าบัญชีให้แต่ไม่รู้ว่าเท่าไหร่ และพึ่งมารู้ตอนนี้ว่าได้เงินเยียวยาที่ได้รับแค่ 40 บาท ตนจึงมีความรู้สึกว่าการได้เงินแค่ 40 บาทมันไม่ถูกต้องกับทางราชการที่ทำงานให้กับประชาชน

เราเสียหายเราต้องเสียเงินฟรี ๆ ไปกว่า 2 หมื่นบาทเราก็เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะเราได้รับการเยียวยาแค่ 40 บาท ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชดใช้เงินค่าเยี่ยวยาให้มันเหมาะสมกับการที่เรียกร้องไปไม่ใช่แค่ 40 บาทเท่านั้น

ด้านนายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ได้กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องอธิบายถึงขั้นตอนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดโรงงาน หมิงตี้ ซึ่งขั้นตอนก็ให้พี่น้องที่ได้รับผลกระทบ เขียนคำร้องพร้อมรูปถ่าย ที่บ้านตัวเองได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายและเอามายื่นไว้ที่ อบต. ซึ่งทาง อบต.ก็จะเป็นผู้รวบรวมคำร้องของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่งไปให้ทางอำเภอบางพลี ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาพิจารณาว่า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ การพิจารณาว่า 4 หมื่นกว่าบาท หรือ 40 บาทนั้น มันเกิดจากการที่มีคณะกรรมการประกอบด้วยอำเภอ จังหวัด อบต. และเจ้าหน้าที่ของบริษัท หมิงตี้ เข้าเป็นคณะกรรมการรวมกันในการพิจารณาตามคำร้อง ที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ยื่นรายละเอียดเอาไว้ เพราะฉะนั้นในการพิจารณาสรุปไปเลยว่าตนไม่มีส่วนในการไปพิจารณาว่าใครควรได้เท่าไหร่เสียหายแค่ไหน มันเป็นรูปของคณะกรรมการที่เขาออกมาสำรวจมาดูข้อเท็จจริงว่าบ้านได้รับความเสียหายขนาดนี้ควรได้รับการชดเชยเท่าไหร่

และในช่วงที่มีการพิจารณาค่าชดเชย ตนไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ และอยู่ระหว่างที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด อย่ามาโยนว่าตนมีเส้นสายในการพิจารณา แต่ที่มีข่าวออกไปเมื่อวานนี้ก็เพราะว่า ทางอำเภอบางพลี เขาให้รายชื่อและจำนวนผู้ได้รับการเยียวยา เขาให้เป็นกระดาษมาปิดประกาศบนบอร์ดของ อบต. แต่เจ้าหน้าที่ของเรา เอาไปลงเพจ และมีประชาชนสอบถามเข้ามาว่าทำไมตนได้เท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของเราก็ตอบไม่ได้เพราะตัวเองไม่ได้เป็นผู้ที่พิจารณา และ อบต.ก็ไม่ได้เป็นผู้พิจารณาว่าใครควรได้เท่าไหร่

เมื่อถามเข้ามาแล้วเราตอบไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ปิดเพจไป เพราะชี้แจงไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ตนก็อยากสรุปว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบในอัตราที่ทางอำเภอเขาเยียวยามา ถ้าเราดูแล้วว่ามันน่าจะได้มากกว่านี้ ก็ควรจะเขียนอุทธรณ์ไปที่อำเภอบางพลี ให้เข้ามาสำรวจใหม่อีกครั้ง ว่าทำไมเราได้แค่นี้เพราะของเราเสียหายมาก มีการคิดจำนวนเงินผิดหรือเปล่า หรือตัวเลขที่ลงมามันผิด ก็อุทธรณ์ไป และทางอำเภอจะเป็นผู้ชี้แจงได้ดีที่สุด อย่าเอา อบต.ราชาเทวะ ไปเล่นงานเลยเพราะเราไม่รู้เรื่องจริง ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

จับได้แล้ว หนุ่มหื่นเสพยาบุกหอพัก หวังข่มขืนนักเรียน ม.3

พนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ คุมตัว นายวรวัตร(หรือเอฟ) จันทร์อินทร์ ผู้ต้องหาที่ขี่รถจักรยานยนต์ตามเด็กนักเรียนหญิง ม3 วัย 14 ปีแล้วบุกถึงห้องพักหมายข่มขืน