'สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้' ขอบคุณรัฐบาลเชื่อมั่นภูเก็ต จังหวัดเดียวเปิดรับนทท.

22 ธ.ค.2564 - นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายจังหวัดภูเก็ตเหลืออยู่เพียง จังหวัดเดียวที่จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาได้ จากความเชื่อมั่นของรัฐบาลที่เชื่อมั่นจังหวัดภูเก็ต ต้องขอบคุณไปยังรัฐบาล

"เหตุการณ์นี้จะส่งผลให้เป็นทั้งบวกและลบให้กับจังหวัดภูเก็ต ในด้านบวก คือ นักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจซื้อตั๋วและจองการเดินทางยังเอเชียแล้วก็อาจตัดสินใจเปลี่ยนแผนเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพำนักอยู่ระยะยาว 7 วัน ในภูเก็ต

ส่วนที่น่ากังวลใจในปัจจุบัน คือ สายการบินต่างๆก็กำลังทบทวนดูว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางต่อเนื่องจากภูเก็ตไปยังพื้นที่พังงาและกระบี่ได้ อาจจะมีชาเตอร์ไฟลท์ หรือสายการบินของบางทัวร์โอปะเรเตอร์ ที่อาจจะขอให้หยุดการบินชั่วคราว

ขออธิบายง่ายๆว่า บนเครื่องบิน 1 ลำ มีนักท่องเที่ยว 200คน ถ้าเป็นกลุ่มสแกนดิเนวียนเกินครึ่งอาจจะอยากไปพื้นที่ของเขาหลัก จังหวัดพังงา อีกครึ่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งเขาหลักนั้นถ้าเขาไม่ยอมเปลี่ยนเดสติเนชั่นมาที่ภูเก็ตแล้วยกเลิกการเดินทางทำให้เครื่องบินลำนั้นไม่เต็ม เครื่องบินลำนั้นก็จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

สิ่งนี้เป็นความกังวล ที่ผู้ประกอบการและทางสมาคมฯกำลังเจรจากับทางสายการบินว่า อย่ายกเลิกเที่ยวบินเลย ถ้าอยากจะให้ทางประเทศไทยช่วยอะไรให้ลองพูดคุยกันดู ซึ่งททท.น่าจะพร้อมที่จะช่วยเหลือทัวร์โอปะเรเตอร์อีกทางหนึ่งด้วย

ทุกโอปะเรตอร์ กำลังคอมเพลนอย่างหนักว่า ทำไมเปลี่ยนนโยบายกลางคัน แบบปัจจุบันเร่งด่วนขนาดนี้ แต่ว่า อีกทางหนึ่ง เขาก็เข้าใจในเรื่องโอไมครอนที่มีการระบาดทั้งในพื้นที่ยุโรป เอง เป็นพื้นที่ต้นทางกับในประเทศไทย ต้องยกการ์ดการระบาดในประเทศของเรา

ตลาดTest&Go เป็นตลาดยุโรปที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยในอดีตแต่ปัจจุบันเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีโอไมครอนที่ระบาดเยอะ ต้องยกระดับ แต่ยังโชคดีที่ภูเก็ตแซนด์บอกซ์เรามีระบบที่ดี ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะย้ายบางระบบไปใช้ระบบส่วนกลาง แต่อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยว่าระบบจะเป็นระบบไหนก็ตามแต่ขอให้สามารถให้เรารู้ว่านักท่องเที่ยวมาแล้วไปไหน และติดตามนักท่องเที่ยวได้

ในส่วนผู้ประกอบการ กังวลการระบาด ต้นทางระบาดแล้ว นักท่องเที่ยวขึ้นเครื่องมาก็มีโอกาสที่จะผ่านการคัดกรองที่สนามบินได้จากสถิติมี 0.3% ที่พบว่ามีการตรวจ พบผู้ติดเชื้อได้ ในเดย์ 2 แต่ พอพบเดย์ 2 เราเปลี่ยนการตรวจเป็น RT-PCR แล้ว อาจคัดกรองเพิ่มเติมได้ ดังนั้นขาเข้าต่างประเทศไม่น่ากังวลมาก ส่วนในประเทศ ที่เข้ามาทางชายแดนยังเป็นประเด็นที่ผู้ประกอบการยังไม่เห็นว่า มันจะแก้อะไรเป็นรูธรรมได้หรือยัง กังวลแรงงานที่ข้ามาในประเทศไทยอาจจะพาโอไมครอนเข้ามา " นายก้องศักดิ์ กล่าว และว่า

ภาพรวมการท่องเที่ยวภูเก็ต ในปลายปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่าวชาติเข้ามาจำนวนมาก คาดการณ์ว่าอาจจะถึง 5-6 พันคน ต่อวันได้ ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ เป็นสัญญาณที่ดีมากๆ ตัวเลขอาจจะเทียบไม่ได้เลยกับเมื่อก่อนโควิด แต่ เป็นตัวเลขที่ดีมากๆ ที่ในสถานการณ์อย่างนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบินเข้ามา

ในส่วนโรงแรมที่เปิดให้บริการในจังหวัดภูเก็ต อยู่ที่ 800-1,000โรงแรม ประมาณ 80,000-100,000ห้อง โดยประมาณ อัตราการเข้าพักปลายปีของในแต่ละ พื้นที่ เช่น ป่าตอง กมลา สุรินทร์ ลากูน่า ขึ้นไปทางตอนบน อัตราเข้าพัก อยู่ที่ 70% ส่วนพื้นที่นอกๆรองๆลงมา อัตราเข้าพักอยู่ที่ 40-50%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรมการท่องเที่ยว' จัด 'Trust Me' ลุยเส้นทาง กทม.-ปริมณฑล ดูสถานประกอบการผ่านมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเดินหน้ากระตุ้น สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภาย

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้