ดีต่อใจ! แม่เต่ามะเฟืองตัวเดิม ขึ้นวางไข่รังที่ 2 ของฤดูกาล จำนวน 125 ฟอง

19 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะ สอนเสริม ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่าพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16 (ตะกั่วป่า พังงา) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้รับแจ้งจากนายบัณฑิต หลีบำรุง ราษฎรบ้านบ่อดาน ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่าพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดใกล้กับวัดท่าไทร หมู่ที่ 6 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อคืนที่ผ่านมา

จึงได้ประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน และเข้าตรวจสอบพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่ บริเวณ พิกัด 418069 E 924570 N วัดร่องรอยความกว้างพายคู่หน้าได้ 170 ซม. ความกว้างอก 56 ซม. ทำการขุดหาและพบไข่เต่าที่ระดับความลึก 60 ซม. วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไข่ได้ 5.15 มม. ตำแหน่งวางไข่อยู่ในแนวระดับน้ำทะเลสูงสุดและบริเวณใกล้เคียงมีการกัดเซาะชายหาด จึงทำการย้ายไข่ไปฟักห่างจากจุดแม่เต่าวางไข่ 8 เมตร ตรวจนับไข่ได้ทั้งหมด 125 ฟอง ไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง

จากขนาดร่องรอย ขนาดของไข่ และตำแหน่งวางไข่ พบว่าเป็นการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองตัวเดียวกับตัวที่ขึ้นมาวางไข่ที่หาดปาง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดทำคอกกั้นชั่วคราวเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากสัตว์เลื้อยคลาน และจะได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์และร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เครือข่ายชุมชนชายฝั่ง ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังดูแลการฟักไข่จนกว่าลูกเต่าฟักและลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา

วิกฤติ! พบซากพะยูนตาย 2 ตัว เกยตื้นเกาะหมากน้อย จ.พังงา คาดติดอวนประมง

นางพิมพิกา สระวารี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 4 บ้านเกาะหมากน้อย ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา แจ้งว่าพบซากพะยูน 2ตัว ด้านทิศเหนือของเกาะหมากน้อย ม.4ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา ขนาดที่วัดได้(โดยชาวประมง)

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ